ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ท่าทีของศิษยาภิบาลที่มีต่อผู้นำฆราวาส ตอน2 โดย ศจ.ดร. วิชาญ ฤทธิ์นิมิต

 ประการที่หก มีนิมิตหรือเป้าหมายในการรับใช้อย่างเดียวกัน เมื่อทั้งสองฝ่ายเริ่มต้นรับใช้ด้วยกันในคริสตจักร จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกัน
 มิฉะนั้นแล้วก็เกิดสิ่งที่เรียกว่า ต่างคนต่างทำและสิ่งที่แต่ละคนทำนั้นอาจเป็นการลบล้างงานของอีกฝ่ายหนึ่งก็ได้
 ศิษยาภิบาลต้องตรวจสอบดูนิมิตและจุดประสงค์ในการรับใช้ของตนกับผู้นำฆรา วาสให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การปรับเป้าหมายให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวไม่ได้หมายความว่า ทั้งสองฝ่ายจะต้องทำอะไรที่เหมือนๆกันเสมอไป แต่การกระทำทุกอย่างจะต้องนำมาซึ่งเป้าหมายที่มาจากนิมิตเดียวกันนั้น


 บทสรุป เรื่องท่าทีของศิษยาภิบาลที่ควรมีต่อผู้นำฆราวาสที่เข้ามามีส่วนในการรับใช้นั้น ต้องตระหนักว่าเป็นพระพรอย่างยิ่งและเกิดผลประโยชน์อย่างมาก เมื่อพี่น้องซึ่งมีภาระใจร่วมกันในพันธกิจของพระเจ้า
 ดังนั้น ศิษยาภิบาลควรเปิดโอกาสและให้เวทีกับผู้นำฆราวาสในการรับใช้อย่างสะดวกและสบายใจควรให้เกียรติแก่กันและกัน ชื่นชมในของประทานและทักษะที่ผู้นำฆราวาสได้เสริมสร้างในการรับใช้
 รวมทั้งช่วยแนะนำแนวทางในการรับใช้ให้กับผู้นำฆราวาสได้ปรนนิบัติรับใช้อย่างเต็มความสามารถที่พระเจ้าได้ทรงประทานแก่เขา

 ท่าทีของผู้นำฆราวาสที่มีต่อศิษยาภิบาล

 สิ่งสำคัญประการแรกที่ผู้นำฆราวาสต้องตระหนักก็คือ สิทธิอำนาจฝ่ายวิญญาณที่พระเจ้าได้ทรงมอบหมายให้กับศิษยาภิบาลและที่ได้มอบหมายให้กับตนเองนั้นมีความแตกต่างกัน
 ดังเช่นที่พระเจ้าทรงเลือกและทรงแยกอาโรนออกจากประชากรทั้งหลาย และแต่งตั้งให้ท่านเป็นปุโรหิตต่อหน้าพระพักตร์ของพระเจ้า และทำหน้าที่เป็นผู้แทนประชากรของพระองค์ แม้ว่าอาโรนหรือพวกปุโรหิตจะมีผู้ช่วยมากมายแต่พวกเขาเหล่านั้นก็มีฐานะแตกต่างกัน ซึ่งพระเจ้าให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก
 แม้กระทั่งลูกทั้งสองของอาโรนซึ่งไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างนี้และละเมิดต่อสิทธิอำนาจที่พระเจ้าได้ทรงมอบหมายให้แก่ผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะนั้น พระองค์ก็ได้ทรงลงโทษผู้นั้นอย่างเด็ดขาด แม้ว่าเขาจะเป็นลูกของปุโรหิตเองก็ตาม

 สิทธิอำนาจฝ่ายวิญญาณนั้นไม่เกี่ยวกับวัยวุฒิ คุณวุฒิ ประสบการณ์ชีวิต แม้กระทั่งความสามารถ แต่เกี่ยวกับอธิปไตยของพระเจ้าที่ได้ทรงเจิมแต่งตั้งเขาเหล่านั้นขึ้น

 ดังนั้นผู้นำฆราวาสควรคำนึงถึงเรื่องนี้อย่างจริงจังอยู่เสมอ จงปฏิบัติและปฏิบัติต่อผู้รับใช้ด้วยความเคารพในสิทธิอำนาจฝ่ายวิญญาณที่พระเจ้าได้มอบหมายให้แก่ผู้รับใช้ของพระองค์โดยเฉพาะและอย่าปฏิบัติต่อผู้รับใช้โดยใช้กรอบแนวคิดเรื่องวัฒนธรรม วัยวุฒิ คุณวุฒิ ประสบการณ์ชีวิตความสามารถอุปนิสัย หรือแม้กระทั่งเชื้อชาติมาเป็นสิ่งสำคัญเหนือสิทธิอำนาจที่พระเจ้าทรงประทาน จงตระหนักถึงเรื่องนี้ไว้อยู่เสมอ

(อ่านต่อสัปดาห์หน้า)
July 22,2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall