ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หลักธรรมาภิบาลในคริสตจักร

เรื่องธรรมาภิบาล หรือ Good governance เป็นเรื่องที่เราเริ่มคุ้นเคยดี ตั้งแต่ในช่วงยุควิกฤติทางเศรษฐกิจในปี 2540 ทางธนาคารโลก และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ใช้ธรรมาภิบาลเป็นเครื่องมือในการยกระดับความเข้มงวดต่อหลายๆประเทศ ประเทศต่างๆนั้นล้มลงในด้านเศรษฐกิต ซึ่งส่งผลมาจากความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการประเทศ ประเทศเราจึงเริ่มคุ้นเคยเรื่องธรรมาภิบาลตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไรน์ฮาร์ด บองเก้ ผู้ประกาศฯ แบบที่อยากให้มีในประเทศไทย

โดย ดร.ศิลป์ชัย  เชา์ว์เจริญรัตน์

ไรน์ฮาร์ด บองเก้ (REINHARD BONKE) เป็นผู้รับใช้พระเ้จ้าชาวเยอรมัน ที่ได้รับการทรงเรียกเพื่อการประกาศกับทวีปอัฟริกาโดยเฉพาะ    พันธกิจการประกาศของท่านจะเน้นที่การรักษาโรคอย่างอัศจรรย์ด้วยฤทธิ์เดชของพระเจ้า   ข้อมูลล่าสุดรายงานว่า มีชาวอัฟริกันในประเทศต่างๆ ได้รับพระกิตติคุณผ่านการประกาศของท่านแล้วถึง 100 ล้านคน

ไรน์ฮาร์ด บองเก้ ปัจจุบันท่านอายุกว่า 70 ปี  ท่านเกิดเป็นลูกของศิษยาภิบาล  ได้รับการทรงเรียกจากพระเจ้าเมื่ออายุ 9 ขวบให้รับใช้พระเจ้า  และก่อนที่จะเข้าสู่วัยรุ่นก็ได้การทรงเรียกให้ไปประกาศที่ทวีปอัฟริกา  ด้วยเหตุนี้ท่านจึงมีภาระใจที่แรงกล้าและถวายตัวไปทำพันธกิจที่ทวีปแอฟริกา

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การอภิบาลที่สัมฤทธิ์ผล โดย ศจ.ดร.เดวิด คิม

(สรุปคำบรรยาย หัวข้อ “การอภิบาลที่สัมฤทธิ์ผล”  โดย ศจ.ดร.เดวิด คิม ศิษยาภิบาลคริสตจักรฮาเลลูยา ประเทศเกาหลี  คริสตจักรมีสมาชิก 6,500 คน  เมื่อวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม คศ.2001 ณ คริสตจักรที่สอง สามย่าน จัดโดย ภาค 6,7 และ12)

ของประทานในการเป็นศิษยาภิบาลและอาจารย์ และ หลักการของเจโธร
พระธรรมเอเฟซัส 4:11-13 “11.ของประทานของพระองค์ ก็คือให้บางคนเป็นอัครทูต บางคนเป็นผู้เผยพระวจนะ บางคนเป็นผู้เผยแพร่ข่าวประเสริฐ บางคนเป็นศิษยาภิบาลและอาจารย์ 12.เพื่อเตรียมธรรมิกชนให้เป็นคนที่จะรับใช้ เพื่อเสริมสร้างพระกายของพระคริสต์ให้จำเริญขึ้น 13.จนกว่าเราทุกคนจะบรรลุถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในความเชื่อ และในความรู้ถึงพระบุตรของพระเจ้า จนกว่าเราจะโตเป็นผู้ใหญ่เต็มที่ คือเต็มถึงขนาดความไพบูลย์ของพระคริสต์”

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ท่าทีของศิษยาภิบาลที่มีต่อผู้นำฆราวาส ตอน2 โดย ศจ.ดร. วิชาญ ฤทธิ์นิมิต

 ประการที่หก มีนิมิตหรือเป้าหมายในการรับใช้อย่างเดียวกัน เมื่อทั้งสองฝ่ายเริ่มต้นรับใช้ด้วยกันในคริสตจักร จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกัน
 มิฉะนั้นแล้วก็เกิดสิ่งที่เรียกว่า ต่างคนต่างทำและสิ่งที่แต่ละคนทำนั้นอาจเป็นการลบล้างงานของอีกฝ่ายหนึ่งก็ได้
 ศิษยาภิบาลต้องตรวจสอบดูนิมิตและจุดประสงค์ในการรับใช้ของตนกับผู้นำฆรา วาสให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การปรับเป้าหมายให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวไม่ได้หมายความว่า ทั้งสองฝ่ายจะต้องทำอะไรที่เหมือนๆกันเสมอไป แต่การกระทำทุกอย่างจะต้องนำมาซึ่งเป้าหมายที่มาจากนิมิตเดียวกันนั้น

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ท่าทีของศิษยาภิบาลที่มีต่อผู้นำฆราวาส ตอน1 โดย ศาสนาจารย์ ดร. วิชาญ ฤทธิ์นิมิต

 ศิษยาภิบาลต้องตระหนักว่า เมื่อตัวเองไม่ได้ปรนนิบัติรับใช้คริสตจักรอย่างเต็มเวลา แต่ได้เอาเวลาส่วนหนึ่งไปทำงานเย็บเต็นท์ เพื่อช่วยค่าครองชีพของครอบครัว
 นั่นย่อมทำให้เกิดช่องว่างในการรับใช้ภายในคริสตจักรอย่างแน่นอน และช่องว่างนี้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของคริสตจักร แต่อย่างน้อยก็ต้องมีคนที่จะเข้าเสริมส่วนที่ขาดไป ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ในความรับผิดชอบของศิษยาภิบาล
เมื่อมีผู้นำฆราวาสผู้ซึ่งมีทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ และมีภาระใจที่จะเข้ามาช่วย นั่นก็เป็นพระพรและเป็นสิ่งที่ดียิ่ง ศิษยาภิบาลควรจะยินดีกับการกระทำเช่นนี้ของผู้นำฆราวาส ด้วยท่าทีการขอบคุณพระเจ้าและรู้สึกขอบคุณผู้นำฆราวาสคนนั้นด้วย

วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คริสตจักรพันธกิจ : คริสตจักรแบบง่าย (วีดีโอ-Eng)


ต้องขออภัยที่ยังไม่สามารถทำเป็นภาษาไทยได้ในขณะนี้

คริสตจักรคืออะไร? ความหมายที่แท้จริงของคริสตจักร (วีดีโอ-Eng)


ขออภัยที่ยังไม่สามารถทำเป็นภาษาไทยได้ในขณะนี้

คริสตจักรบ้านในเวียดนาม (วีดีโอ)

คริสตจักรบ้านในเวียดนาม  วีดีโอนี้เป็นสถานการณ์การนมัสการ
ที่มีการสัมผัสของพระวิญญาณบริสุทธิ์อย่างมาก 


การให้บัพติศมาแก่ผู้เชื่อใหม่ของคริสตจักรบ้าน (วีดีโอ)

การให้บัพติศมาแก่ผู้เชื่อใหม่ของ
คริสตจักรบ้านในประเทศเอกวาดอร์  ทวีปอเมริกาใต้
ที่นี่พวกเขาไปใช้ที่คลอง


นี่เป็นการให้บัพติศมาของคริสตจักรบ้านแห่งหนึ่งในสหรัฐ
ใช้ที่สระว่ายน้ำ  (Anselm Home Church)

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คริสตจักรบ้านแห่งใหม่: คริสตจักรร้านกาแฟแห่งแรกในประเทศไทย

บรรยากาศขณะนมัสการ คุณเบนจามินและภรรยาเป็นผู้นำนมัสการและเล่นดนตรีเองด้วย
ขอแนะนำคริสตจักรบ้านแห่งใหม่ล่าสุด    เนื่องจากว่าคริสตจักรบ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ในร้านกาแฟ (แต่ก็มีเคาเตอร์ขายโทรศัพท์มือถืออยู่ด้านหน้าด้วย)  และอาจถือได้ว่าเป็นคริสตจักรร้านกาแฟ (cafe church) แห่งแรกของประเทศไทย

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การพัฒนาคริสตจักรอย่างเป็นธรรมชาติ NATURAL CHURCH DEVELOPMENT: THE SCHWARZ METHOD



จากหนังสือซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ Christian Schwarz และสถาบันพัฒนาคริสตจักร (Institute of Church Development)

เนื้อหาเป็นการวิจัยจาก 1,000 คริสตจักร ใน 32 ประเทศ ทั่วทั้ง 5 ทวีป ในปี 1994-1996

และค้นพบถึงหลักของการเพิ่มพูนคริสตจักรหรือการทำให้คริสตจักรเติบโตดังนี้

หลักการพื้นฐานคือ ทุกคริสตจักรมีศักยภาพที่จะเติบโต คริสตจักรเปรียบได้เหมือนสิ่งมีชีวิต ถ้าสภาพแวดล้อมดี ย่อมต้องเติบโตแน่นอน  การไม่เติบโตแสดงว่ามีสิ่งผิดปกติ

งานวิจัยนี้ได้พบว่าคุณลักษณะสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของคริสตจักรมี 8 ประการ  และนี่เป็นคุณลักษณะที่จะทำให้คริสตจักรเจริญเติบโต  และทั้่ง 8 คุณลักษณะนี้จะต้องถูกทำให้เกิดขึ้นในคริสตจักรอย่างครบถ้วนสมดุล

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผู้รับใช้ฆราวาส ท่านคือคนสำคัญ

โดย  ดร.ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์

คำว่า "ผู้รับใช้ฆราวาส" มาจากคำสองคำ  "ผู้รับใช้" กับ "ฆราวาส"    คำว่า "ผู้รับใช้" ก็คือผู้รับใช้พระเจ้า   ซึ่งหมายถึงผู้ที่คอยทำตามความประสงค์ของพระเจ้า  มุ่งทำให้พระเจ้าพอพระทัย ไม่ว่าตัวเองจะพอใจหรือไม่ก็ตาม 
 
ส่วน "ฆราวาส" แปลว่า ผู้ดำเนินชีวิตในทางโลก, ผู้ครองเรือน  และความหมายอีกนัยหนึ่งคือ ชาวบ้านทั่วไปที่มิใช่นักบวช   
ซึ่งก็ตรงข้ามกับคำว่า นักบวชหรือ บรรพชิต สงฆ์  ซึ่งในทางของคริสเตียนก็หมายถึง คริสตชนทั่วไปที่ไม่ใช่อาจารย์  ศิษยาภิบาล  บาทหลวง  หรือผู้รับใช้เต็มเวลาที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินหรือการเลี้ยงชีพจากคริสตจักรหรือหน่วยงานคริสตชนใดๆ

เปิดคริสตจักรสำนักงาน ย่านเอกมัย กรุงเทพฯ

ในวันที่ 2 กรกฏาคม 2011 ทางคณะ Network Church Ministry โดย ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ ได้ไปร่วมนมัสการ เปิด "คริสตจักรสำนักงาน" หรือ Office Church แห่งแรกอย่างเป็นทางการ โดยคุณเปรม อัมรากร
คุณเปรมเป็นคนที่รักพระเจ้ามาก และได้ติดตามการทรงเรียกของพระเจ้าในการรับใช้พระเจ้าหลายๆด้าน และการทรงเรียกในการเปิดคริสตจักร ได้มาถึงคุณเปรมทำให้เกิดภาระใจอยากจะเห็น "คริสตจักรสำนักงาน" เกิดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ และทุกจังหวัด จึงได้เริ่มบุกเบิกงานคริสตจักรในสำนักงานเป็นแห่งแรกที่สำนักงานของตน

ใครที่สนใจหรือมีภาระใจอยากจะเปิดคริสตจักรในสำนักงาน อีเมล์: networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall