ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไรน์ฮาร์ด บองเก้ ผู้ประกาศฯ แบบที่อยากให้มีในประเทศไทย

โดย ดร.ศิลป์ชัย  เชา์ว์เจริญรัตน์

ไรน์ฮาร์ด บองเก้ (REINHARD BONKE) เป็นผู้รับใช้พระเ้จ้าชาวเยอรมัน ที่ได้รับการทรงเรียกเพื่อการประกาศกับทวีปอัฟริกาโดยเฉพาะ    พันธกิจการประกาศของท่านจะเน้นที่การรักษาโรคอย่างอัศจรรย์ด้วยฤทธิ์เดชของพระเจ้า   ข้อมูลล่าสุดรายงานว่า มีชาวอัฟริกันในประเทศต่างๆ ได้รับพระกิตติคุณผ่านการประกาศของท่านแล้วถึง 100 ล้านคน

ไรน์ฮาร์ด บองเก้ ปัจจุบันท่านอายุกว่า 70 ปี  ท่านเกิดเป็นลูกของศิษยาภิบาล  ได้รับการทรงเรียกจากพระเจ้าเมื่ออายุ 9 ขวบให้รับใช้พระเจ้า  และก่อนที่จะเข้าสู่วัยรุ่นก็ได้การทรงเรียกให้ไปประกาศที่ทวีปอัฟริกา  ด้วยเหตุนี้ท่านจึงมีภาระใจที่แรงกล้าและถวายตัวไปทำพันธกิจที่ทวีปแอฟริกา
ตอนแรกเข้าเรียนโรงเรียนพระคัมภีร์ที่เวลล์  จบแล้วก็รับการสถาปนาแล้วก็เริ่มงานรับใ้ช้ในการเป็นศิษยาภิบาลของคริสตจักร แห่งหนึ่งในเยอรมัน  แต่ต่อมาเขาก็ออกจากคริสตจักรไปทำงานมิชชั่นที่อัฟริกา   ไรน์ฮาร์ด บองเก้นับตนเองว่าเป็น "ผู้ประกาศข่าวประเสริฐ" (Evangelist) ไม่ใช่ศิษยาภิบาล


บองเก้เริ่มงานประกาศกับการใช้เต๊นท์ ซึ่งมีคนมาฟังราว 800 คน และผู้เข้าฟังก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นหมื่นและหลายหมื่น  และต้องใช้ที่ประชุมกลางแจ้งครั้งแรกเมื่อมีผู้ฟังเกิน 150,000 คน ผู้ฟังก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมีการประกาศครั้งหนึ่งที่ผู้เข้าฟังมีจำนวนถึง 1,600,000คน  ท่านได้ประกาศไปทั่วทวีปอัฟริกาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ท่านยังไปประกาศยังประเทศอื่นๆ ในหลายทวีปด้วยเช่นกัน   ทุกวันนี้พันธกิจการประกาศของท่านจึงแพร่ไปทั่วโลก  ท่านได้ก่อตั้งองค์กรเพื่อการประกาศที่ชื่อว่า Christ for all Nations (CfaN)  เป็นที่ยอมรับกันว่าท่านเป็นผู้ประกาศของพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยุคนี้





เป็นที่น่าสังเกตุว่าในต่างประเทศมีผู้รับใช้พระเจ้าที่ทำพันธกิจในฐานะผู้ประกาศโดยตรง เช่น บิลลี่ เกรแฮม   ไรน์ฮาร์ด บองเก้   หลุยส์ พาเลา  หรือเบนนี่ ฮินน์  เป็นต้น  แต่ในประเทศไทยไม่มีเอาเลย   ดูเหมือนผู้รับใช้ส่วนใหญ่จะรับใช้แต่ในคริสตจักรในฐานะ "ศิษยาภิบาล"  หรือ "ผู้ช่วยศิษยาภิบาล" เ่ท่านั้น   (แตกต่างหน่อยก็คงไปเป็น "อาจารย์พระคริสตธรรม")     แต่เราหา "ผู้ประกาศข่าวประเสริฐ" โดยตรงไม่มีหรือแทบไม่มีเลย   ผู้ประกาศที่จะไปจัดการประกาศตามท้องถิ่นต่างๆ  รับเชิญไปช่วยคริสตจักรที่เมืองต่างๆ ไปทั่ว  โดยคริสเตียนหรือคริสตจักรต่างๆ ก็ช่วยสนับสนุนการเลี้ยงชีพของผู้่ประกาศท่านนั้นอย่างสมควร  ให้ท่านสามารถรับใช้ในฐานะ "ผู้ประกาศ" โดยตรงต่อไปได้เรื่อยๆ   โดยไม่จำเป็นต้องเป็นศิษยาภิบาล  

ผู้เขียนเคยถามคำถามกับผู้รับใช้หลายท่านว่า ทำไมประเทศไทยไม่มีผู้ประกาศโดยตรงอย่าง บิลลี่ เกรแฮม หรือไรน์ฮาร์ด บองเก้  ท่านเหล่านั้นบอกตรงกันว่า แล้วใครจะดูแลการเลี้ยงชีพ   ที่ผู้รับใช้ต้องอยู่ในคริสตจักรก็เพราะหวังให้คริสตจักรดูแลการเลี้ยงชีพให้  ฟังแล้วก็ได้แต่อึ้ง!!  

บางคนก็พูดถึงปัญหาอีกประการด้วยว่า พอผู้รับใช้ที่มีของประทานในการประกาศไปสังกัดคริสตจักรใดคริสตจักรหนึ่ง  คริสตจักรอื่นก็ไม่อยากเชิญไปช่วย  เพราะเกรงว่าผู้รับเืชื่อจะตามไปอยู่ที่โบสถ์ของผู้ประกาศท่านนั้น

คนก็เลยบอกว่า สุดท้ายการประกาศของคนไทยจึงมักต้องใช้วิธีการเชิญผู้ประกาศจากต่างประเทศมา เพราะสองสาเหตุ หนึ่้งคือเมืองไทยไม่มีผู้ประกาศโดยตรง  กับสอง ไม่ต้องกลัวเรื่องผู้เชื่อจะตามไปโบสถ์    เหตุผลแปลกดี!

เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึงผู้รับใช้ท่านหนึ่งที่ได้รู้จักที่ภาคเหนือ ชื่อ อาจารย์รีวัฒน์  ท่านประกาศตัวชัดเจนเลยว่าท่านเป็นผู้ประกาศข่าวประเสริฐ  และเน้นการรักษาโรคและขับผีด้วยฤทธิ์เดชของพระเจ้า  ท่านเป็นอิสระจากคริสตจักรท้องถิ่น  และยินดีไปช่วยทุกที่ทุกคริสตจักร  (ลองดูเว็บไซท์ http://www.idmt.org) 

รู้สึกดีใจที่ประเทศไทยมีผู้รับใช้แบบนี้ด้วย  เชื่อว่ายังมีท่านอื่นๆ อีก และไม่ค่อยเป็นที่รับรู้กัน  
อยากให้ประเทศไทยมีผู้ประกาศมากขึ้นครับ

สวัสดี

------------------
อ่านบทความเกี่ยวข้อง : คริสตจักรต้องการมากกว่า "ศิษยาภิบาล"



5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม 2554 เวลา 18:02

    Rice Mu เขียน
    "Evangelist Reinhard is my inspiration. ประกาศก เรนฮาร์ด คือคนที่เป็นแรงบันดาลใจของผมอีกคนหนึ่งครับ ผมอ่านหนังสือ และดูคลิปของท่าน และอ่าน เมสเสทที่ท่านเขียนไว้บนหน้าเฟซของท่าน ตลอดมา"

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2554 เวลา 13:18

    Dear Dr. Silpchai,

    I almost FW your referal about Mr. Reewat to a friend of mine whose heart is soften by the love of the Lord but still a non believe. I thank God that I read his writing before I FW your referal. Wondering have you read any of his writing!!

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2554 เวลา 13:25

    Mr. Reewat,

    I'm a firm believer about the Supernatural healing power of the Holy Spirit.
    I was very excited after reading this passage from KaoChristian.com

    เรื่องนี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึงผู้รับใช้ท่านหนึ่งที่ได้รู้จักที่ภาคเหนือ ชื่อ อาจารย์รีวัฒน์ ท่านประกาศตัวชัดเจนเลยว่าท่านเป็นผู้ประกาศข่าวประเสริฐ และเน้นการรักษาโรคและขับผีด้วยฤทธิ์เดชของพระเจ้า ท่านเป็นอิสระจากคริสตจักรท้องถิ่น และยินดีไปช่วยทุกที่ทุกคริสตจักร (ลองดูเว็บไซท์ http://www.idmt.org)

    รู้สึกดีใจที่ประเทศไทยมีผู้รับใช้แบบนี้ด้วย เชื่อว่ายังมีท่านอื่นๆ อีก และไม่ค่อยเป็นที่รับรู้กัน
    อยากให้ประเทศไทยมีผู้ประกาศมากขึ้นครับ

    I went quickly to your website, wrote down your contact information and plan to visit you next month.
    After reading the story you wrote, "Oh, an old preacher of little faith", your comments and responses, I CAN'T EXPLAIN HOW DISAPPOINTED I AM!!
    SADLY, I pray, OH FATHER IN HEAVEN, YOU ARE HOLY, LOVELY, GENTLY AND KIND, IF YOU HAVE ANNOINTED Mr. Reewat WITH YOUR SPIRITUAL GIFT OF HEALING, PLEASE BLESS HIM WITH MORE OF YOUR LOVE SO THAT he MAY SERVE YOU WITH A LOVING HEART TO GLORIFY YOUR NAME, AMEN.
    MAY THE LORD REVEAL HIS HEART TO YOU.

    God bless

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2554 เวลา 14:40

    คิดว่าประเทศไทยยังขาดคนที่เชื่อเรื่องการอัศจรรย์ การประกาศที่เกิดผลต้องควบคู่กับการอัศจรรย์ มีการรักษาโรค การหายโรคด้วย คนไทยยังขาดคนที่มีความกล้าหาญเช่นนี้ แต่เชื่อว่าวันหนึ่งจะมีคนที่มีความเชื่อ+กล้าหาญ ทำการของพระเจ้าแบบนักประกาศ แต่พระเจ้าจะใช้เค้าไปที่ไหนก็เป็นอีกเรื่องนึง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ30 กรกฎาคม 2554 เวลา 09:10

    ยอดเยี่ยม เห็นด้วย อยากให้มีผู้ประกาศโดยตรง เน้นแต่เรื่องการประกาศโดยตรง ไปช่วยประกาศได้ทุกที่ ทุกคริสตจักร เห็นด้วยจริงๆ

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall