ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โรงเรียนพระคัมภีร์เพื่อคนจีนแผ่นดินใหญ่ แต่มาตั้งอยู่ในประเทศไทย

ไำม่กี่วันมานี้ ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนพระคัมภีร์เพื่อคนจีนแผ่นดินใหญ่ แต่มาตั้งอยู่ในประเทศไทย กลางกรุงเทพมหานครเลยทีเดียว ต้องขออนุญาตที่จะไม่บอกรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่  เพราะไม่อยากให้เกิดความเสี่ยงใดๆ กับพวกเขา

สิ่งที่อยากเล่าสู่กันฟังก็คือ พวกเขาได้เริ่มต้นมาราว 3 ปีแล้ว อาจารย์ที่สอนเป็นสามีภรรยาชาวจีนแผ่นดินใหญ่และได้ออกมาจา่กจีนแผ่นดินใหญ่เนื่องจากถูกขึ้นบัญชีดำจากทางการจีนไม่ให้เข้าประเทศเพราะพวกเขาประกาศเรื่องพระเยซูคริสต์  และอีกประการหนึ่งคือทางการจีนก็ไม่ยอมให้เปิดโรงเรียนพระคริสตธรรมด้วย พวกเขาจึงหาทางมาตั้งโรงเรียนสอนพระคัมภีร์ในกรุงเทพ  แล้วให้คนจีนที่อยากเรียนพระคัมภีร์แต่เรียนในจีนไม่ได้ ให้บินมาเรียนที่กรุงเทพแทน และเมื่อจบแล้วก็ให้บินกลับไปประกาศสั่งสอนในประเทศจีนต่อไป หรือบางคนก็อาจจะไปยังประเทศอื่นต่อ    การรับใช้ในจีนก็ต้องไปตามคริสตจักรบ้านหรือคริสตจักรใต้ดินนั่นเอง

มีผู้สอนหลายๆ ท่านและหลายชาติเข้าไปช่วยสอน

ขณะนี้มีนักเรียนจากจีนแล้วสิบสามคน!  วันที่ไปเยี่ยมนั้น อาจารย์เขาให้นักศึกษาแต่ละคนแนะนำตัวและบอกถึงภาระใจสั้นๆ   ...ฟังแล้วน้ำตาไหล    สังเกตุว่าส่วนใหญ่มาจากจังหวัดเหอหนัน (Henan) อาจารย์ผู้สอนบอกว่าการที่พวกเขาจะมาเรียนพระคัมภีร์ที่นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย  ต้องเก็บเงินเป็นค่าเครื่องบินเพื่อจะมาเรียนและค่ากินอยู่ด้วย   ซึ่งโรงเรียนที่นี่ก็ไม่สามารถมีทุนสนับสนุนให้ เพราะอาจารย์ก็ลำบากเหมือนกัน   หลายคนได้รับการสนับสนุนจากคริสตจักรตามบ้านหรือคริสตจักรใต้ดินส่งมาเรียนเพื่อกลับไปรับใช้ที่จีน

พวกเขาเรียนกันโดยไม่ค่อยมีตำราประกอบ   เพราะหาตำราภาษาจีนยากมาก   อาหารก็ทานกันอย่างง่ายๆ

แต่ที่ผมชอบคือ พวกเขายังร้องเพลงคริสเตียนที่เป็นเพลงจีน และเป็นเพลงจีนในทำนองแบบจีนๆ   และทำท่าประกอบแบบจีนๆ  เลย  (ถ้านึกไม่ออกว่าเพลงจีนแบบจีนๆและท่าประกอบแบบจีนๆ เป็นอย่างไรอาจลองไปดูเคเบิ้ลทีวีช่อง CCTV ก็จะนึกภาพออกครับ)      ผมเห็นจริงๆ ว่าคริสเตียนจีนยังสามารถทำเรื่องการปรับวิถีชีวิตคริสตชนให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น (Cross-culture) ได้ดีกว่าของไทยมาก    (วิถีชีวิตคริสตชนไทยมีความเป็นฝรั่งมากกว่า จนถึงมากที่สุด)

ครูใหญ่ และคณาจารย์ที่ช่วยกันสอน
ภาพการเรียนพระคัมภีร์ที่จีนในบางแห่ง


เมื่อผมได้มีโอกาสอยู่กับพวกเขา ฟังพวกเขาร้องเพลง ร่วมนมัสการกับพวกเขา ดูวิธีการเีรียนการสอนของพวกเขา  รับประทานอาหารกับพวกเขา  เห็นการเป็นอยู่ของพวกเขาแล้ว ต้องบอกว่ารู้สึกตื้นตันกับหัวใจที่พวกเขามีต่อพระเจ้า ทั้งอาจารย์และนักศึกษาด้วย   ขอพี่น้องอธิษฐานเพื่อพวกเขาด้วย  และแน่นอน หากช่วยถวายทรัพย์สนับสนุนได้ด้วย ก็ยิ่งขอบคุณพระเจ้า   


ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall