ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คริสตจักรเครือข่ายร่วมอาคาร: กรณีศึกษาจาก Saddleback โดย ริค วอเรน

ห้องนมัสการห้องหนึ่งของคริสตจักร Saddleback Church
คริสตจักรเครือข่ายร่วมอาคาร:
กรณีศึกษาจากคริสตจักร Saddleback โดย  ริค วอเรน  


เขียนโดย ดร.ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์ (Th.D)
ภาพแผนภูมิที่ท่านผู้อ่านเห็นอยู่ขณะนี้คือ แผนภูมิของคริสตจักรที่ชื่อ Saddleback Church  ซึ่งศบ.คือ ดร.ริค วอเรน  ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายชื่อเสียงและผลงานของท่านอีก    
แต่ส่วนใหญ่คนจะรู้จักท่านและคริสตจักรนี้เพียงแง่มุมที่ว่า เป็นคริสตจักรขนาดยักษ์หรือเมก้าเชิร์ช ในสหรัฐ ที่มีสมาชิกนับหมื่นคน (ปัจจุบันราวสามหมื่น)  แต่มักไม่มีใครพูดถึงลักษณะพิเศษอะไรบางอย่างที่ซ่อนอยู่ด้วย

แผนภูมินี้มีไว้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนที่มานมัสการที่คริสตจักรที่นี้ทราบว่า  มีนมัสการหลายๆ ห้อง! แต่่ละห้องมีหลายรอบ  และที่สำคัญคือ แต่ละห้องมีสไตล์การนมัสการแตกต่างกัน!  
ในแผนภูมิระบุว่ามีห้องนมัสการ 9 ห้อง (ซึ่งสมัยที่ผมไปหลายปีก่อนนั้นมีเพียง 6 ห้อง)   ขออธิบายเพิ่มเติมว่า แต่ละห้องใหญ่ไม่เท่ากัน   บางห้องใหญ่มากจุได้เป็นหมื่นคน   แต่บางห้องก็เล็กจุได้เพียงร้อยกว่าคน)




ห้องแรกเรียกว่า Worship Center ก็คือเป็นห้องศูนย์กลาง  มีนมัสการทั้งเสาร์-อาทิตย์ และมีหลายรอบ ไม่ได้บอกสไตล์การนมัสการ  แต่ที่ผมเคยไปจะเป็นดนตรีสไตล์ป๊อบ ร่วมสมัย หรือContemporary นั่นเอง      ห้องสองเรียก Praise เป็นการนมัสการแบบคณะนักร้องประสานเสียง  ห้องนี้จะร้องเพลงยาวกว่าห้องแรก     ห้องสาม Overdrive ชื่อก็บอกชัดเลยว่าเป็นแบบ ร๊อคแอนด์โรล และเสียงดังโฉ่งฉ่าง  แน่นอนว่ามีไว้เพื่อตอบสนองวัยรุ่นโดยเฉพาะ  จำได้ว่าตอนที่ไป ผู้นำย้อมสีผม ใส่กางเกงขาดๆ ด้วย  แสงสีเต็มที่  และที่นั่งของผู้นมัสการก็แปลกมาก คือนั่งกันเป็นกลุ่มๆ แยกเป็นโต๊ะๆ   ใช้โต๊ะกลม   นึกว่าอยู่ในผับเลย     ห้องสี่ชื่อ Ohana ในแผนภูมิบอกว่าตอนนี้ไม่มี  แต่สมัยที่ผมไปนั้นยังมีอยู่ และไปได้ดีใช้ได้เลยทีเดียว  เป็นการนมัสการแบบเพลงฮาวาย  ใช้กีต้าร์โปร่ง และเครื่องเคาะ ประสานเสียงแบบฮาวาย   อ้อ ทีมผู้นำของโอฮานาเคยมาทำพันธกิจและเยี่ยมผมที่เมืองไทยด้วย  
ห้องที่ห้าืื่ชื่อ Elevation  เน้นสำหรับคนโสด   คำสอนก็จะเป็นแบบสด      ห้องหกชื่อ Family ก็เป็นบรรยากาศครอบครัว  แบบพ่อแม่ที่มีลูกเล็กๆ  มาอยู่ด้วยกัน       ห้องเจ็ดชื่อ El Encuentro หรือ Encounter ชื่อเป็นภาษาสเปนก็คงบอกความเป็นละตินชัดเจน ครับเป็นนมัสการด้วยภาษาและสไตล์ละติน  เทศนาก็เป็นภาษาสเปน     ห้องแปดชื่อ Traditions แปลว่าประเพณี  นึกออกไหมครับว่าจะเป็นสไตล์อะไร  ถูกแล้วครับ เป็นการนมัสการโดยใช้เพลง Hymn และประสานเสียงแบบเพลงชีวิตคริสเีตียนที่เรารู้จักกันดี      และห้องสุดท้ายชื่อ Fuse เป็นห้องที่เพิ่งมีทีหลังสุด  แปลกมาก มีไว้รองรับคนวัยยี่สิบกว่าๆ ถึงสามสิบกว่าๆ  นมัสการจะสั้นๆ  และฟังคำเทศนาคำสอนสดๆ (ห้องอื่นใช้ถ่ายทอดมาจากห้องรวม)  และไม่ยาวมาก   ที่น่าสนใจคือ  ทานอาหารและของว่างไปด้วยได้!
ผมจำได้ว่าช่วงที่อยู่นั้นชอบมาก  ผมเวียนนมัสการเข้าๆ ออกๆ ทุกห้อง เข้าหลายวันและวันละหลายรอบ  ไม่จำเจ ไม่เบื่อ และชอบนมัสการในหลายๆ แบบอยู่แล้วด้วย  ฟังเทศน์ก็ได้ฟังหลายคนหลายแนว  ฟังนักเทศน์คนเดียวนานๆ เบื่อเหมือนกัน

อ้อทั้งหมดนี้ยังไม่นับห้องคริสตจักรเด็กที่มีแยกอีกอาคารหลังหนึ่งต่างหากนะครับ  จะเรียกว่าห้องที่สิบก็ได้   ห้องหรือตึกคริสตจักรเด็กนี่มีอุปกรณ์เด็กเล่นเพียบ และไฮเท็ค จนตรึงเด็กๆ อยู่หมัดเลย   ผมไม่เห็นเด็กคนไหนพอมาแล้วร้องไห้อยากกลับบ้านนะ    แต่ผมกลับเห็นผู้ใหญ่หลายคนอยากอยู่เล่นของเล่นเด็กมากกว่า  

สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่ทำให้เราเห็นได้ว่า  คริสตจักรแห่งหนึ่งๆ ไม่จำเป็นต้องมีการนมัสการรวมในห้องเดียว  ในรอบเดียว  และมีการนมัสการรูปแบบเดียว   
คริสตจักรหนึ่งแห่ง สามารถแบ่งอาคารหรือห้องนมัสการได้หลายห้อง  และจัดการนมัสการได้หลายรูปแบบ    และยิ่งกว่านั้นคือ  คริสตจักรอื่นๆ ก็สามารถมาใช้ห้องเหล่านั้นมานมัสการไปพร้อมๆ กันกับเราได้   และไม่จำเป็นต้องนมัสการเหมือนๆ กัน  และในบางคริสตจักรในบางประเทศ มีคริสตจักรอื่นมาร่วมใช้อาคารด้วยอีก 2-3 คริสตจักร  ในลักษณะนี้  อันนี้เรียกได้ว่าเป็น คริสตจักรเครือข่ายร่วมอาคาร  หรือ Building-shared Network Church  

โมเดลนี้ยังมีที่ลึกกว่านี้อีกครับ  และน่าสนใจมากจริงๆ  คือแบบบที่ว่า หลายคริสตจักรมานมัสการร่วมกันเลย  หมายความว่านมัสการโดยนั่งอยู่ในห้องเดียวกันเลย  แต่แบ่งกันทำหน้าที่  ส่วนเงินถวายใช้ใส่ซอง และระบุที่ซองว่าเป็นของคริสตจักรอะไร  แล้วเวลาเก็บซองถวายก็แยกกันนำไปบริหาร  แต่ก็ช่วยกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนกลางด้วย  เป็นเหมือนกับคริสตจักรหุ้นส่วนเลย  (บางคนบอกผมว่า  ถ้าจะให้เปรียบเทียบก็คงเหมือนกับศูนย์อาหารหรือฟู๊ดเซ็นเตอร์ ที่มีหลายๆ ร้านมาใช้ที่เดียวกันได้  แล้วก็ช่วยกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ผมก็ไม่แน่ใจว่านี่เป็นการเปรียบเทียบที่สมบูรณ์ไหม  แต่ฟังแล้วก็เห็นภาพง่ายดี)    นี่เรียกว่าเป็นแบบที่ีหลายคริสตจักรสามารถนมัสการร่วมกันได้  แน่นอน หลายท่านคงมีคำถามเกิดในใจหลายอย่าง   แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วจนได้!   อย่างนี้อาจเรียกว่าเป็น Blended Network Church

อยากเห็นอย่างนี้ในประเทศเราบ้าง! 


9 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดเลยครับ คริสตจักรใหญ่ยังเข้าใจเรื่องเน็ตเวิร์คเชิชร์ อยากเห็นในเมืองไทยครับ

    ตอบลบ
  2. ใช่เลยครับ อยากให้เมืองไทยมีเร็วๆ

    ตอบลบ
  3. นี่เรียกได้ว่าเป็น สิบคริสตจักรรวมกันเป็นหนึ่งคริสตจักรได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  4. สุดยอดความคิดสร้างสรรค์เลย

    ตอบลบ
  5. จริงๆด้วยนะ ทำไมคริสตจักรต้องนมัสการแบบเดียว บางทีก็อยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า....

    เชื่อว่าเป็นพระประสงค์ และน้ำพระทัยของพระเจ้าที่ปรารถนาจะเห็น พระกายของพระองค์ในยุคสุดท้ายนี้รวมตัวกันอย่างแท้จริง ก่อนที่พระเยซูคริสต์จะเสด็จกลับมา เพื่อให้พระมหาบัญชาของพระองค์สำเร็จ ผ่านทางชีวิตของพวกเราที่เป็นผู้เชื่อทุกๆคน ในการร่วมรับใช้ องค์พระผู้ช่วยให้รอดของเรา และสำหรับทุกๆท่านที่มีภาระใจด้วย เพื่อนำจิตวิญญาณของผู้คนที่อยู่ในอาณาจักรแห่งความมืด เข้าสู่อาณาจักรแห่งความสว่างของพระเจ้า เพื่อช่วยให้ พวกเค้าพ้นจากการถูกครอบงำของมารซาตาน ด้วยความรักของพระเจ้า และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างที่องค์พระเยซูคริสต์ได้สั่งพวกเราไว้....เอเมน...

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2554 เวลา 10:51

    สุดยอดดดดดด

    เจน

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2554 เวลา 13:31

    ชอบมากกกก

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2554 เวลา 04:21

    สุดยอดคริสตจักรใหญ่ อเม”กา
    สุดยอดคิดก้าวหน้า ยอดเยี่ยม
    คริสตจักรไทยควรมา เรียนจาก สิ่งดี
    ออกจากกรอบธรรมเนียม เยี่ยมแท้ โตไว(seksan)

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall