ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คริสตจักรในบริษัทห้างร้านและคริสตจักรในโรงงาน

โครงการ "ยกวัดมาไว้เซเว่น" โดยบริษัทซีพี
โดย ดร.ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์

ลองนึกภาพว่า ถ้ายกคริสตจักรมาไว้ในบริษัทห้างร้านหรือในโรงงานล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น!  คริสตจักรในบริษัทห้างร้าน และ คริสตจักรในโรงงาน  ก็คืออีกรูปแบบของคริสตจักรที่ดำิเนินการอยู่ในที่ทำงาน  มักเรียกกันเป็นศัพท์เทคนิคว่า  Marketplace Church   ซึ่งก็แล้วแต่ว่าที่ทำงานนั้นเป็นอะไร


ในประเทศตะวันตก  แนวคิดเรื่อง Marketplace Ministry หรือพันธกิจในที่ทำงานหรือพันธกิจในภาคธุรกิจกำลังเป็นที่กล่าวขวัญกันอย่างมากว่า นี่เป็นกลไกที่สำคัญสำหรับงานของพระเจ้า แต่ถูกมองข้ามมาโดยตลอด   ทุกวันนี้จึงมีคริสตชนที่อุทิศตัวเข้าสู่พันธกิจชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ   จึงเริ่มเกิดคริสตจักรในบริษัทห้างร้าน และคริสตจักรในโรงงานอุตสาหกรรม

ที่ทำงานและโรงงานหลายแห่งที่เจ้าของเป็นคริสตชนได้ตั้งคริสตจักรในสถานที่ของตนขึ้นมา   โดยบางที่ก็นมัสการโดยใช้ห้องประชุมที่ทางบริษัทหรือโรงงานมีอยู่อยู่แล้ว   แต่บางที่ทางเจ้าของธุรกิจถึงกับสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ในการนมัสการโดยเฉพาะ  

แต่ก็มีเหมือนกันที่เจ้าของบริษัทหรือโรงงานไม่ได้เป็นคริสตชน แต่พนักงานที่เป็นคริสตชนก็ขออนุญาตใช้ห้องประชุมหรือพื้นที่บางจุดทำการนมัสการในกลุ่มของตนขึ้นมา    ซึ่งก็ได้รับอนุญาตและบางทีถึงกับได้รับการสนับสนุนงบประมาณด้วยซ้ำ  เพราะเจ้าของบริษัทหรือโรงงานถือว่ากิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมจริยธรรมและความสามัคคีให้กับพนักงานของเขา

แน่นอนว่าเรื่องนี่้ก็เป็นเรื่องที่อ่อนไหวอยู่เหมือนกัน เพราะในที่ทำงานหรือโรงงานทุกแห่ง ก็ย่อมจะมีพนักงานทั้่งที่เชื่่อพระเจ้าและไม่เชื่อพระเจ้าด้วย   การทำพันธกิจในที่ทำงานก็ต้องระมัดระวังมิฉะนั้นก็อาจเกิดปัญหาเรื่องการรบกวนการทำงานทั้งของตนเองและผู้อื่น  ความไม่ยุติธรรมหรือการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุอคติทางศาสนาและความเชื่อส่วนบุคคล  (Discrimination)  ซึ่งอาจก่อปัญหาทางกฏหมายได้   แต่เรื่องนี้หากทำด้วยความเข้าใจก็ย่อมจะไม่มีปัญหาอะไร


ผู้เขียนเองเคยไปเทศนาในคริสตจักรในโรงงานในต่างประเทศหลายครั้ง  ที่หนึ่งที่ประทับใจมากคือที่ประเทศไต้หวัน  เป็นโรงงานผลิตกระจกรถยนต์ส่งให้กับรถยนต์หลายยี่ห้อ เช่น โตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ  และส่งให้กับหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วย    เจ้าของโรงงานเป็นคริสเตียนที่รักพระเจ้ามาก  จึงสร้างห้องประชุมนมัสการไว้บนโรงงานชั้นบนสุด   และตกแต่งอย่างดีเยี่ยม  จนต้องยอมรับว่าห้องประชุมของคริสตจักรในโรงงานที่นั่นสวยงามและระบบต่างๆ เพียบพร้อมมากกว่าคริสตจักรทั่วไปมากทีเดียว

และทางเจ้าของโรงงานก็จะกำหนดวันที่จะให้พนักงานที่เป็นคริสเตียนมาร่วมนมัสการ ขณะเดียวกันก็เชิญชวนพนักงานที่ยังไม่รู้จักพระเจ้าให้เข้าร่วมด้วย   จำได้ว่าถึงขนาดให้เลิกงานเร็วกว่าปกติเพื่อมาร่วมนมัสการ  และเมื่อจบการนมัสการก็จะมีอาหารเลี้ยงพนักงานที่เข้าร่วมทุกคน

ที่น่าสนใจคือคริสตจักรในสถานที่แบบนี้สามารถช่วยให้พนักงานหลายคนสามารถเป็นคริสเตียนและร่วมนมัสการได้อย่างสม่ำเสมอและช่วยให้พวกเขาเติบโตขึ้นในฝ่ายจิตวิญญาณ  ซึ่งหากเขาต้องไปหาคริสตจักรนมัสการเองในวันอาทิตย์  พวกเขาบอกว่าไม่สามารถไปได้ด้วยหลา่ยเหตุผลด้วยกัน  อย่างแรกคือ ในละแวกที่ทำงานโดยเฉพาะโรงงาน ไม่สามารถหาคริสตจักรที่อยู่ใกล้ได้เลย     สอง ในแต่ละสัปดาห์ต้องทำงานทุกวันหรือเกือบทุกวันจนไม่มีเวลาซักผ้าหรืออยู่กับครอบครัวหรือไปหาครอบครัวที่ต่างจังหวัด  วันหยุดที่เหลือเพียงสัปดาห์ละวันหรือน้อยกว่านั้น หรือบางทีก็ไม่ได้หยุดวันอาทิตย์ที่โบสถ์ทั่วๆไปมักจัดนมัสการกัน  ก็เลยทำให้ไม่สามารถไปคริสตจักรได้     การมีคริสตจักรในทีี่ทำงานหรือโรงงานทำให้สะดวกขึ้นมาก    และเขายังคงมีวันหยุดที่สามารถไปทำกิจธุระต่างๆ ที่จำเป็นได้ด้วย

ผู้เีขียนต้องขออภัยที่ครั้งนี้ไม่สามารถหารูปมาประกอบได้  เพราะหาไม่พบ  แต่ขอนำเสนอต่อเนื่องว่า แนวคิดนี้กำลังได้รับความสนใจและถูกหยิบมาใช้ในภาคธุรกิจของไทยบ้างแล้วดังตัวอย่างของบริษัทซีพี  

โครงการ "เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่น" จัดโดย บมจ.ซีพี ออลล์ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 15 ปี เพื่อเผยแผ่พระธรรมคำสอนพระพุทธศาสนา ให้กับประชาชนที่อยู่ละแวกใกล้เคียงและพนักงานที่สนใจเข้าร่วมฟัง เน้นการนั่งสมาธิ สวดมนต์ ฟังธรรมะ  และก็จะมีการเชิญพระสงฆ์เวียนกันมาบรรยาย







คนล้นต้องนั่งนอกห้อง ดูวงจรปิด





แท้จริงแล้ว ขณะนี้กำลังเริ่มเกิดคริสตจักรในบริษัทห้างร้านและคริสตจักรในโรงงานแล้วในประเทศไทย   ในฐานะที่เป็นครูบาอาจารย์ก็รู้สึกชืืนชมยินดีว่ามีลูกศิษย์ลูกหาหลายคนที่เป็นนักธุรกิจและนักอุตสาหกรรมเริ่มทำคริสตจักรประเภทนี้มากขึ้น  (ล่าสุดก็เป็นโรงงานทำลำโพง)   ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปตามความพร้อมของแต่ละท่านและปัจจัยประกอบอื่นๆ    แต่ว่ายังมีอยู่น้อยเกินไป  

อยากเห็นคริสตจักรในบริษัทห้างร้านและคริสตจักรในโรงงานเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ

สวัสดี


ข่าวประชาสัมพันธ์ :

1. ขอขอบคุณพระเจ้าที่ท่าน ศจ.ยุทธศักดิ์ ศิริกุล ประธานองค์การแคมพัสครูเสด ประเทศไทย  ได้แสดงความชื่นชมต่อพันธกิจคริสตจักรเครือข่าย  และท่านยินดีเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้กับพันธกิจคริสตจักรเครือข่ายอย่างเป็นทางการด้วย    ท่านยังปรารภว่าจะ่ให้การสนับสนุนเต็มที่    นี่เป็นกำลังใจอันใหญ่หลวงที่คณะทำงานพันธกิจคริสตจักรเครือข่ายจะพยายามเป็นพรแด่พี่น้องคริสเตียนและคริสตจักรทั้งมวลให้มากที่สุด โดยไม่ถือพวกถือคณะ   จึงขอขอบพระคุณท่านมา ณ โอกาสนี้   และขอพระเจ้าทรงอวยพระพรท่านและองค์กรแคมพัสครูเสดมากมาย

2. ท่านที่ประสงค์จะตั้งคริสตจัักรเครือข่ายบ้านหรือคริสตจักรเครือข่ายในรูปแบบอื่นๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall