ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

“การทวีคูณ” : คริสตจักรเติบโตขึ้นได้อย่างไรในโลกมุสลิม

วิดีโอชุด “การทวีคูณ” : คริสตจักรเติบโตขึ้นได้อย่างไรในโลกมุสลิม(ภาพสมาชิกคริสตจักรบ้านที่เมืองหนึ่งในอินโดนีเซียมารวมตัวเพื่อนมัสการกันอย่างลับ ๆ ในบ้านของสมาชิกคนหนึ่งในเดือนตุลาคม ปี 2554)
กลุ่มตั้งคริสตจักรทั่วโลกกลุ่มหนึ่งได้แสดงให้เห็นความท้าทายของการประกาศข่าวประเสริฐแก่ชาวมุสลิมในอินโดนีเซียในวิดีโอเรื่องแรกซึ่งอยู่ในชุด “การทวีคูณ” ซึ่งจะนำออกเผยแพร่ในสัปดาห์นี้“ไพโอเนียร์ส “ ซึ่งเป็นกลุ่มพันธกิจด้านการประกาศที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 2400 คน ได้ผลิตชุดวิดีโอออนไลน์ขึ้นเพื่อเล่าว่าทำอย่างไรมิชชันนารีและคริสเตียนที่อยู่ในประเทศมุสลิมจึงสามารถตั้งคริสตจักรให้เกิดขึ้นได้มากมายท่ามกลางภาวะแวดล้อมที่ต้องเจอแต่การต่อต้านคุณสามารถเข้าไปดูวิดีโอชุด “การทวีคูณในอินโดนีเซีย” หรือ “Multiply Indonesia”ได้ฟรีในเว็บไซต์ของพวกเขา (www.pioneers.org)

กลุ่มไพโอเนียร์จะเริ่มผลิตวิดีโอชุดต่อไปเรื่องการตั้งคริสตจักรในประเทศสาธารณรัฐชาดในแอฟริกาขณะลงพื้นที่ในสัปดาห์หน้าผู้ที่ได้ชมวิดีโอชุด “การทวีคูณในอินโดนีเซีย” จะได้เห็นการตั้งคริสตจักรในบ้านแทนการตั้งในอาคารคริสตจักร เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ กลุ่มไพโอเนียร์สได้ตั้งคำถามขึ้นว่า “หากการติดตามพระเยซูหมายถึงการที่คุณต้องสูญเสียบ้าน ครอบครัว งาน หรือแม้กระทั่งชีวิตของคุณ จะมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้คุณหันมาเชื่อพระเจ้าได้”พวกเขาได้ค้นหาคำตอบจากมุมมองของบรรดานักตั้งคริสตจักรที่รับใช้อยู่ในโลกมุสลิมชายชื่อไมเคิล (นามสมสุติ) ซึ่งเป็นนักตั้งคริสตจักรคนหนึ่งในวิดีโอชุดนี้ ได้กล่าวว่า “คริสตจักรบ้านที่เราตั้งขึ้นหล่านี้ เราทำกันอย่างง่าย ๆ ไม่ได้เป็นพิธีการอย่างคริสตจักรทั่วไป เราสรรเสริญพระเจ้า เราอธิษฐาน เราแบ่งปันคำพยาน เราอ่านพระคัมภีร์ตอนหนึ่งและใคร่ครวญร่วมกัน

และเขายังกล่าวเสริมอีกว่า “มันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากกว่าการที่เราฝึกฝนตนเองเพื่อออกไปทำตามการทรงเรียกให้สำเร็จ แต่การเปลี่ยนแปลงโลกมุสลิมนั้นต้องอาศัยการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ร่วมด้วย”

”แมทท์ กรีน หนึ่งในสมาชิกทีมสื่อสารของสำนักงานในออร์แลนโด ได้บอกแก่คริสเตียนโพสต์ว่า กลุ่มไพโอเนียร์สนั้นต้องการจะไปยังประเทศอื่น ๆ ที่ข่าวประเสริฐยังเข้าไม่ถึง เขาอยากให้วิดีโอชุดนี้เป็นแรงผลักให้คนอื่น ๆ หันมาสนับสนุนและมีส่วนร่วมในพันธกิจนี้“เราหวังว่าคนจะเริ่มเห็นสาระสำคัญบางอย่างซึ่งเป็นเรื่องพื้น ๆ ง่าย ๆ ขณะที่มิชชันนารีกำลังรับใช้ในดินแดนต่าง ๆ แห่งโลกมุสลิม”การบันทึกภาพขณะลงพื้นที่ในประเทศเหล่านี้ไม่ใช่งานที่ง่ายเลย“บางพื้นที่ในดินแดนมุสลิมนั้นไม่ใช่ของง่ายที่จะทำเรื่องแบบนี้ เราไม่ต้องการให้คริสตจักรที่นั่นถูกเปิดเผยจนนำไปสู่การข่มเหง หรือทำให้ผู้เชื่อใหม่ต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากคนอื่น ๆ เราต้องคำนึงถึงการรับใช้ของคนที่นั่น เพื่อพวกเขาจะสามารถรับใช้ต่อไปได้อีกยาวนาน

หลังจากที่พวกเราถ่ายทำวิดีโอชุดนี้เสร็จแล้วเป้าหมายของกลุ่มไพโอเนียร์สในการทำงานพันธกิจของพวกเขาคือ ต้องการช่วยให้เกิดการทวีคูณคริสตจักรขึ้นในประเทศมุสลิม แต่วิธีที่พวกเขารับใช้นั้นอาจค่อนข้างแปลกแตกต่างสำหรับคริสเตียนในสหรัฐอเมริกาเจ้าหน้าที่ของไพโอเนียร์สเล่าให้ฟังว่า “การเริ่มตั้งคริสตจักรในสหรัฐอเมริกาอาจเริ่มง่าย ๆ ด้วยการเช่าห้องประชุมของโรงเรียนและแพร่ภาพวิดีโอผ่านจอ ขณะที่ในโลกมุสลิมนั้นมีวิธีการที่แตกต่างออกไปมาก”แมทท์ กรีนเล่าว่า “เป้าหมายของเราไม่ใช่เพียงแค่การตั้งเกิดคริสตจักรต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ทีละคริสตจักร เพราะอาณาเขตแห่งโลกมุสลิมกินพื้นที่กว้างมาก ทำให้เราต้องทำงานกับประชากรกลุ่มใหญ่มากของโลก เราเชื่อว่าทางเดียวเท่านั้นที่จะทำให้เราเข้าถึงคนมุสลิมได้ก็คือ การทวีคูณคริสตจักร ซึ่งนั่นหมายถึงเราจำเป็นต้องพึ่งพาการเคลื่อนไหวของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ไม่ใช่แค่สิ่งที่เราออกไปทำด้วยตัวเอง“เราไม่สามารถทำเพียงแค่ออกไปยังดินแดนมุสลิม ตั้งอาคารคริสตจักรขึ้นมา แล้วจ้างเจ้าหน้าที่มาดูแล แต่เราต้องออกไปประกาศข่าวประเสริฐและอธิษฐานว่าพระเจ้าจะทรงทำการอัศจรรย์ และทรงเริ่มขับเคลื่อนการทวีคูณคริสตจักรตลอดทั่วดินแดนมุสลิม ซึ่งนั่นจะทำให้ความเพียรพยายามของเหล่ามิชชันนารีตะวันตกที่รับใช้ในพื้นที่เหล่านั้นดูเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลยทีเดียว”

วิดีโอ “การทวีคูณ” ในชุดต่อ ๆ ไปนั้นจะพาไปชมวิธีการตั้งคริสตจักรท่ามกลางมุสลิมในแถบแอฟริกากลาง ตะวันออกกลาง และชุมชนผู้อพยพที่อาศัยอยู่ในประเทศตะวันตก กลุ่มไพโอเนียร์สนั้นต้องการให้วิดีโอเหล่านี้เป็นแรงกระตุ้นคริสเตียนให้ตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบที่เราต้องนำข่าวประเสริฐไปยังคนมุสลิม ไม่ว่าจะอยู่ข้างบ้านเรา หรืออยู่อีกซีกโลกหนึ่งก็ตาม

Multiply: Indonesia from Pioneers-USA on Vimeo.


Multiply: Indonesia from Pioneers-USA on Vimeo.ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องคริสตจักรเครือข่ายบ้านได้ที่ www.networkchurchministry.org

http://www.christianpost.com/news/multiply-video-series-how-church-numbers-grow-in-muslim-world-57146/http://www.pioneers.org/multiply/indonesia.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall