ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เมื่อคริสตจักรบ้านไทยไปเยี่ยมคริสตจักรบ้านที่นครโฮจิมินห์ โดย รีวัฒน์ เมืองสุริยา

คริสตจักรบ้านพันธกิจการปลดปล่อย
เยี่ยมคริสตจักรบ้าน ณ นครโฮจิมินห์

เมื่อคริสตจักรบ้านไทยไปเยี่ยมคริสตจักรบ้านที่นครโฮจิมินห์ The Second mission trip to Vietnam โดย รีวัฒน์ เมืองสุริยา

ในระหว่างวันที่ 11-18 ต.ค. ทีมงานการปลดปล่อย จำนวน 10 คน ประกอบด้วย ทีมงานคนไทย 6 คน  ศิษยาภิบาลลาว (ผู้แปลและประสานงาน) จำนวน 2 คน และทีมศึกษาดูงานจากประเทศออสเตรเลีย จำนวน 2 คน ได้เดินทางไปเยี่ยมพี่น้องผู้เชื่อพระเยซูที่ เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียตนาม

จุดประสงค์ในการเดินทางไปครั้งนี้ คือ เพื่อหนุนใจพี่น้องคริสเตียนให้มั่นคงในความเชื่อ  เพื่อยืนยันให้ผู้เชื่อพระเยซูชาวเวียตนามได้เห็นชัดว่า พระเยซูเจ้าคือพระเจ้าที่ทรงพระชนม์อยู่ และพระองค์สามารถทำการอัศจรรย์รักษาผู้ป่วย ผ่านคำอธิษฐานอวยพรและเทศนาฟื้นฟูในคริสตจักรบ้านที่ตั้งอยู่ในเมืองเมืองโฮจิมินห์  นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เชื่อที่อยู่ในทีมงานปลดปล่อยให้มีประสบการณ์ด้านการปลดปล่อย  การอธิษฐาน  ในการออกภาคสนาม  เพื่อเป็นการพัฒนาคนให้มีความมั่นใจในความเชื่อ  ฝึกใช้ของประทาน  ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการรับใช้พระเยซูเจ้า

ในการไปมิชชั่นทริปในครั้งนี้ทีมงานของเรา ได้รับพระเมตตา  ให้มีการสนับสนุนด้านงบประมาณจากพี่น้องที่เคยได้รับการอธิษฐานปลดปล่อยจากทีมของเรา โดยไม่มีการเรี่ยไร หรือส่งจดหมายขอ  แต่เป็นการถวายเข้ามาตามภาระใจ  ขอบพระคุณพระเจ้าและพี่น้องที่มีภาระใจ   และอยากมีส่วนร่วมรับพระพร  

เนื่องจากงบประมาณที่ได้รับการถวายเข้ามามีมากเพียงพอ  เราได้ใช้จ่ายเฉพาะรายจ่ายเกี่ยวกับค่าที่พัก  ค่าอาหาร และค่าเช่ารถตู้ สำหรับเดินทางไปเยี่ยมคริสตจักรบ้าน แต่ละแห่ง  ส่วนค่าใช้จ่ายค่าเดินทางด้วยเครื่องบินทีมงานแต่ละคนรับภาระของตนเอง   ขอพระเจ้าอวยพระพรทุกท่านที่ส่วนถวายเข้าในในพันธกิจอย่างสม่ำเสมอ และขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี่

ในการไปพันธกิจครั้งนี้ จากการประเมินผลทุกๆ วันหลังจากการทำพันธกิจ  ปรากฎว่าได้รับผลตอบรับที่ดีมาก  มีพี่น้องได้รับการรักษาเยียวยาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และวิญญาณ  มีคนกลับใจคืนดีกับพระเจ้ามากมาย  คนที่เจ็บป่วยก็ได้รับการรักษาให้หายดีเกือบทุกคน

การไปเยี่ยมเยียนในครั้งนี้อาจเป็นสิ่งแปลกใหม่ สำหรับคนไทยเพราะปรากฎว่ายังไม่มีคณะใดๆ จากประเทศไทย ไปเยือนคริสตจักรบ้าน  ในเมืองโฮจิมินห์ ที่เราไปเยี่ยม คณะของเราอาจเป็นกลุ่มแรกที่กล้าเข้าไปเยี่ยมคริสตจักรบ้านเหล่านี้ ในดินแดนที่ปกครองระบอบคอมมิวนิส

จากการสอบถามเราพบว่า ในนครโฮจิมินห์ มีคริสตจักรบ้านมากมายเป็นร้อยๆ แห่ง  แต่เนื่องจากข้อจำกัดหลายอย่างเราจึงไม่สามารถไปเยี่ยมคริสตจักรได้มากนัก  แต่ผู้ประสานของเราที่เป็นพาสเตอร์ชาวเวียตนามก็ได้เชิญคนป่วยจากหลายคริสตจักรมารวมกันในบ้าน เพื่อให้เราอธิษฐานปลดปล่อย



การเทศนาการปลดปล่อยได้รับการรับรองด้วยหมายสำคัญ การหายโรค ด้วยฤทธิ์เดชแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ ผู้คนกลับใจใหม่  และมารับการอธิษฐานอวยพรมากมาย  คนป่วยมากมายก็ได้รับการรักษาให้
หายดีอย่างอัศจรรย์


การอธิษฐานต้องใช้คนแปลเป็นภาษาเวียตนาม สำหรับพี่น้องที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ 
ผมต้องใช้ภาษาอังกฤษในการเทศนา และสื่อสารกับพี่น้องชาวเวียตนามผ่านล่าม


หลังการเทศนาทุกครั้ง คือเวลาแห่งการปลดปล่อย การอธิษฐานอวยพร


ทีมงานแยกกันอธิษฐานอวยพรพี่น้องที่มีการอาการป่วย ซึ่งมีเข้ามาทุกๆ ครั้งหลังเทศนาจบ


คนเวียตนามมีคนพูดภาษาอังกฤษเก่งมากมาย 
ล่ามที่มาช่วยเราไม่ซ้ำหน้ากันเลยในแต่ละวัน คนเวียตนามรุ่นใหม่พูดภาษาอังกฤษได้ดี



ถ่ายภาพร่วมกับผู้นำคริสตจักรบ้าน 

 ถ่ายภาพร่วมกับผู้นำคริสตจักรบ้าน คณะคริสเตียนสัมพันธ์ (Assembly of Gods)

 คุณอูนิช ภรรยา อ.บรูซ อธิษฐานให้เด็กที่ป่วย หมอบอกว่า หมดโอกาสแล้ว
(แต่เราไม่ทราบว่าเขาจะหายดีหรือไม่ เพราะต้องติดตามอาการต่อไป และพ่อแม่ของเด็ก
ต้องเดินทางกลับบ้านก่อนที่เราจะเริ่มการเทศนา)


อ.บรูซ ที่ผมชวนมาร่วมทริปนี้ เทศนาผ่านล่าม คุณ ตีตี้ เพื่อสอนพี่น้องชาวเวียตนาม
ให้รู้จักการใช้ฤทธิ์อำนาจของผู้เชื่่อในพระนามพระเยซู   หลายคนหายดีทันทีเมื่อเพื่อนเขาอธิษฐานให้

ชายคนนี้ป่วยหนัก เดินไม่ได้มากนาน เมื่อรับการอธิษฐานแล้ว เขาหัดเดินอีกครั้ง



 คุณอูนิช ได้สาธิตในเราอย่างประหลาดใจว่า เพียงแค่การกอดกันก็สามารถรักษาอาการป่วย
ของคนที่มีเจ็บป่วยจากอาการบาดเจ็บทางจิตใจ และอารมณ์ ถูกละเมิด หรือรากขมขื่นได้


 อ. ศุภจรีย์  เพื่อนคู่หู และผู้ให้การสนับสนุนทุกครั้งที่ทีมของเราออกไปประกาศ


ลูกศิษย์ของผมถ่ายภาพกับศิษยาภิบาลคริสตจักรบ้าน 





ดูคลิปการเป็นพยาน


ลูกชายเป็นพยานในการรับใช้ การดำเนินชีวิตให้แก่เยาวชน ชาวเวียตนามที่มาเชื่อพระเยซู


บรรยากาศท้องถนนของเวียตนาม ที่รถมอร์เตอร์ไซด์ คือพาหนะสำคัญในเมืองนี้
มาร์ค บอกเราว่า "พวกเขาขับรถเหมือนอยู่ในถนนคนเดินในเมืองไทย"

อาหารหลักที่สำคัญของพี่น้องชาวเวียตนาม คือ  เส้นหมี่  ขนมจีน  ก๋วยเตี๋ยว หรือ สิ่งที่เรียกว่า เฝ้อ
ชามละประมาณ 48,000 ดอง หรือประมาณ 60 บาท (ในร้านมีระดับ)

อัตราและเปลี่ยนเงินของเวียตนาม คือ 1 บาทเท่ากับ 680 ดอง
150 บาท มีค่าเท่ากับเงินเวียตนามประมาณ 10,000 ดอง


..................................


   โฮจิมินห์ ซิตี้ (Ho Chi Minh City)


ตั้งอยู่บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง แต่เดิม มีชื่อว่า ไซ่ง่อน มีพื้นที่ทั้งหมด 2095.2 ตร.กม. และจำนวนประชากร 10 ล้านคน เป็นเมืองทีมีความสำคัญที่สุดรองจากเมืองฮานอย ที่นี่ไม่ใช่เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางด้านการค้าเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังเป็นเมืองที่มีความสำคัญทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวอีกด้วย.

เมืองนี้เต็มไปด้วย แม่น้ำ ลำคลอง แม่น้ำที่กว้างที่สุดคือ แม่น้ำไซ่ง่อน โดยท่าเรือไซ่ง่อนสร้างขึ้น ในปี ค.ศ.1862 สามารถรับได้ถึง 30000 ตันสภาพอากาศโดยทั่วไปเป็นแบบร้อนชื้น ฤดูฝนระหว่าง เดือน พฤษภาคม ถึง พฤศจิกายน และ หนาวช่วงเดือนธันวาคม ถึงเมษายน อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปี 27 องศาเซลเซียส เดือนที่ร้อนที่สุด คือเมษายน และหนาวสุดในเดือนธันวาคมตลอดทั้งเดือนอากาศจะอบอุ่นสบา

2 ความคิดเห็น:

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall