ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คำถามที่ถามบ่อย (FAQ) เกี่ยวกับคริสตจักรเครือข่าย

คำถามที่ถามบ่อย (FAQ)  เกี่ยวกับคริสตจักรเครือข่าย

1. การเป็นคริสตจักรแบบเครือข่าย จะเกิดปัญหาเรื่องแย่งลูกแกะหรือไม่?

       แท้จริงแล้ว การยิ่งร่วมงานกันใกล้ชิดก็จะทำให้ยิ่งช่วยเหลือกันและยิ่งให้เกียรติกันมากขึ้น ลูกแกะทั้งหมดก็จะรักกันและช่วยเหลือกันไปมา แต่หากคิดในอีกด้าน ที่จริงแล้วประเด็นเรื่องการแย่งลูกแกะก็เป็นข้อถกเถียงในระดับโลกว่า เป็นข้อเท็จจริงเชิงภววิสัย หรือเป็นเรื่องของอัตวิสัย (คิดและรู้สึกไปเอง)

แท้จริงคริสเตียนทุกคนล้วนแต่เป็นแกะของพระเ้จ้า และมีสิทธิในตนเอง ผู้นำทุกท่านก็เป็นเพียงผู้เลี้ยงแกะให้แก่พระเยซูคริสต์ ซึ่งทุกท่านก็ย่อมจะได้รับความรักและพระพรของตนเองอย่างเหมาะสม ทั้งจากมนุษย์และพระเ้จ้า แต่ในส่วนของพี่น้องสมาชิกนั้น เป็นที่ยอมรับกันในทางพันธกิจวิทยาว่า การที่คริสเตียนได้รู้จักกับพี่น้องคริสเีตียนอื่นๆ อย่างกว้างขวาง จะช่วยให้คริสเตียนมีส่วนในพระกายพระคริสต์มากกว่าติดอยู่กับกลุ่มๆ เดียว ได้เปิดโลกทัศน์อย่างกว้างขวางเพราะมีโอกาสเห็นความหลากหลายที่ไม่ผิด มีโอกาสได้รับพระพรผ่านทางผู้รับใช้หลากหลายมากขึ้น ไม่ตกอยู่ในการครอบงำของบุคคลใดบุคคลหนึ่งจนอาจเป็นอันตราย ได้มีโอกาสเปรียบเทียบและตรวจสอบคำสอนของบุคคลต่างๆ      และเป็นโอกาสให้ผู้รับใช้ได้เป็นพรกับผู้คนมากขึ้น


2. คริสตจักรที่ความเชื่อ หรือหลักการบางอย่างไม่เหมือนกัน จะร่วมกันในคริสตจักรแบบเครือข่ายกันได้หรือไม่? 

ขึ้นอยู่กับว่าไม่เหมือนกันเพียงใด แต่ธรรมชาติของคริสตจักรแบบเครือข่ายจะมีใจเปิดกว้างให้มากที่สุด  ยอมรับความหลากหลายที่ไม่ผิดบาปหรือไม่ผิดพระคัมภีร์ให้มากที่สุด    เพื่อจะพยายามร่วมมือกันให้มากที่สุด   โดยทุกคนจะพยายามปรับตัวและยอมรับความแตกต่างของกันและกันให้มากที่สุด เว้นเสียแต่จะเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าเป็นคำสอนเท็จ หรือการปฏิบัติที่ผิดชัดเจน และเป็นอันตรายต่อพระกายของพระคริสต์ ทั้งนี้ก็จะต้องยึดถือตามพระคริสตธรรมคัมภีร์ที่มีการตีความหมายอย่างสมดุล 

3. จะมีปัญหาไหมว่า จะมีการเอาเปรียบกันในคริสตจักรแบบเครือข่าย?

คณะผู้นำ่ของคริสตจักรเครือข่ายย่อมต้องมีการประชุมปรึกษาหารือกันอยู่เสมอ และทุกเรื่องสามารถตกลงกันได้ และยืดหยุ่นได้ ในความรักความเข้าใจและความยุติธรรมที่มีให้แก่กันและกันตามวิสัยของลูกของพระเจ้า แต่เป็นเรื่องปกติที่ผู้นำและกลุ่มที่เข้มแข็งกว่าเติบโตกว่า จะเอื้อเฟื้อแก่ผู้นำและกลุ่มที่อ่อนกำลังกว่า แต่กลุ่มที่อ่อนกำลังกว่าและต้องพึ่งพิงก็จะต้องแสดงความจริงใจและความขอบคุณ  ไม่เอาเปรียบกลุ่มที่เอื้อเฟื้อให้   รวมทั้งต้องพยายามรับผิดชอบอย่างเต็มที่ที่สุด

ยังมีคำถามถามบ่อยอื่นๆ อีกมาก ซึ่งไม่อาจบันทึกได้หมด ณ ที่นี้ แต่ทุกเรื่องสามารถมีหนทางปรับตัวและแก้ไขได้เสมอ หากเรามีความรักซึ่งกันและกันมากพอ

4. ต้องออกจากสังกัดคณะเดิมหรือไม่?
ไม่ต้อง  เรายังสามารถสังกัดอยู่กับสังกัดคณะเดิม  หรือแม้แต่การเป็นคริสตจักรลูกของคริสจักรเดิมๆ  เป็นสมาชิกของกลุ่มคริสตจักรเดิมๆ ทุกประการ    เรื่องของการเป็นคริสตจักรเป็นเรื่องของการช่วยเหลือกันในการรับใช้พระเจ้าเท่านั้น  ไ่ม่สนใจเรื่องคณะนิกาย ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ปรากฎในคำสอนของพระคัมภีร์หรือในคริสตจักรสมัยแรกแต่อย่างใด  

5. หากพบภายหลังคริสตจักรที่มาร่วมเป็นเครือข่ายกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม  หรือไม่ทำตามทีเคยตกลงกันไว้ในตอนแรก   หรือเปลียนไปสู่สิ่งที่ไม่ถูกต้อง  จะำทำอย่างไร?
บรรดาคริสตจักรในเครือข่ายสามารถร่วมกันพิจารณา  สอบถามและพิจารณาด้วยความรักและความยุติธรรม  ให้การเตือนสติ  รวมทั้งให้โอกาสเปลี่ยนแปลง   และหากสุดท้ายผู้นำท่านนั้นหรือคริสตจักรแห่งนั้นไม่แสดงการกลับใจ  ก็เป็นเรื่องสมควรที่คริสตจักรเครือข่ายจะพิจารณาถอนผู้นำท่านนั้นหรือคริสตจักรนั้นออกจากการเป็นสมาชิกของคริสตจักรเครือข่าย  รวมทั้งตัดสิทธิการใช้สถานที่หรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ ด้วย   ทั้งนี้ให้ดำิเนินการไปตามหลักการของวินัยคริสตจักรตามที่พระคัมภีร์สอน    แต่อย่างไรก็ตาม หากหลังจากนั้นผู้นำหรือคริสตจักรนั้นกลับใจและขอกลับเข้่ามาร่วมในคริสตจักรเครือข่ายอีกครั้ง ก็สามารถพิจารณารับกลับเข้ามาได้

2 ความคิดเห็น:

  1. คำถามทางต้นสังกัดสภาคริสตจักร.สหกิจคริสเตียน.สหแบ๊บติส มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ เพราะไม่มีสังกัด

    ตอบลบ
  2. เท่าที่อ่านดูในเนื้อหาก็ดูจะตอบคำถามแล้วว่าไม่มีผลต่อเรื่องการสังกัดคณะอะไรทั้งสิ้น

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall