ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ภาวะเศรษฐกิจส่งผลต่อการปรับตัวของคริสตจักร

ภาวะเศรษฐกิจส่งผลต่อการปรับตัวของคริสตจักร

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ภาวะเศรษฐกิจขาลงมีผลกระทบอย่างมากต่อคริสตจักรหลายแห่งในประเทศสหรัฐอเมริกาต้องถูกปิดตัวลง หนังสือ Wall Street Journal พาดหัวข่าว "Churches Find End in Nigh" หรือ คริสตจักรที่เกือบจะพบจุดจบ  โดยรายงานนี้ พบว่า มีคริสตจักรราวๆ 200 แห่งได้ปิดตัวลงแล้ว เนื่องจากภาวะการเงินจากธนาคาร และ Dan Mike (vice president of church banking) คาดว่า อีกจำนวนหลายร้อยแห่งจะตกอยู่ในสภาวะการเงินเช่นเดียวกัน ที่อาจจะจะต้องปิดตัวลง


ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แม้จะมีหลายคริสตจักรที่ปิดตัวลงเนื่องจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์บ้าง แต่จำนวนที่เกิดขึ้น ก็ไม่ได้มีจำนวนที่อยู่ในอัตราสูงเช่นดังที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

หลังจากภาวะ Hamburger ภาวะเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักในหลายๆอุตสาหกรรม ในหลายประเทศ และ ประเทศไทยเองก็ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง ซึ่งยังส่งผลอยู่ถึงปัจจุบัน

มีคริสตจักรขนาดหลายร้อยคนในประเทศไทยเช่นกัน ที่ไม่มีอาคารสถานนมัสการเป็นของตนเอง และกำลังอยู่ในกระบวนการสะสมกองทุนเพื่อซื้อที่ดิน และสร้างคริสตจักรขึ้นใหม่ แต่ก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่า ภาวะเศรษฐกิจจะนิ่งและไม่ส่งผลต่อการสร้างคริสตจักรในระยะสั้น ถึงระยะกลาง

ผมได้อ่าน เรื่อง คริสตจักรเครือข่าย ของ ดร.ศิลป์ชัย และก็เห็นว่า การทำคริสตจักรเครือข่ายก็สามารถเป็นทางออกของคริสตจักร (สากล) ทางหนึ่งครับ


3 ความคิดเห็น:

  1. พัชรี เตียจันทร์พันธุ์ Lawwill commented on your link.
    พัชรี เตียจันท wrote: "และคริสตจักรตามบ้าน (House church)แบบเดิมๆ ที่เริ่มจากเล็กๆ ในพระธรรมกิจการ ๒ ข้อ ๔๖ ...breaking bread from house to house, they ate their food with gladness and simplicity of heart, praising God and having favor with all the people. And the Lord added "to the church daily those who were being saved. Acts 2:46-47 ไม่ต้องง้อภาวะเศรษฐกิจมากจนเกินไป หรือติดค่านิยมต้องสร้างโบสถ์ให้ใหญ่โตวิลิศมาหรา จนเป็นหนี้เป็นสินล้นพ้นตัว โบสถ์เล็กๆตามบ้านก็โตได้เหมือนกัน... ลองฟังเพลงข้อคิดจาก "คำพ่อสอน" หน่อยปะไร at link : http://www.facebook.com/l/01eb5/www.kamphorsorn.org/listen_se.html"

    ตอบลบ
  2. บทความนี้ได้ให้ทั้่งข้อมูลและข้อคิดที่ดีมากครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ ที่บทความสั้นๆเป็นประโยชน์

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall