ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

คริสตจักรท้องถิ่น คริสตจักรสากล และคริสตจักรเครือข่าย

ในทางศาสนศาสตร์นั้น เป็นที่ยอมรับกันว่า ที่จริงแล้วพระเยซูคริสต์เองไม่เคยตรัสเรื่องคริสตจักรท้องถิ่นเลย  ทรงตรัสถึงคริสตจักรเดียว ในครั้งที่ทรงตรัสกับเปโตรว่า  บนศิลานี้ เราจะสร้างคริสตจักรของเราไว้(มัทธิว 16.13-18) ซึ่งเป็นลักษณะของคริสตจักรสากลทั่วโลก   

แต่หลักศาสนศาสตร์เรื่องคริสตจักรมีเนื้อหามากขึ้นจากการเพิ่มเติมของท่านเปาโล   แต่ถึงกระนั้นก็ยังเป็นที่เชื่อกันในหมู่นักศาสนศาสตร์หลายท่านว่า ที่จริงแล้วศาสนศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องคริสตจักรนั้นจะถือเป็นหลักข้อเชื่อได้หรือไม่  หรือเป็นเพียงแนวทางที่ปรับปรุงพัฒนาได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์  

ถ้าเราอ่านพระธรรมกิจการและพระธรรมหมวดจดหมายฝากทั้งหมด  เราคงจะเห็นภาพว่า คริสตจักรในพระคัมภีร์ใหม่ เน้นถึงคริสตจักรสากลมาก   ดังที่กล่าวตอนต้นมาแล้วว่า พระเยซูทรงตั้งคริสตจักรเดียวซึ่งเป็นคริสตจักรสากล และพระคัมภีร์ไม่เคยเน้นคริสตจักรท้องถิ่น   การกล่าวถึงคริสตจักรท้องถิ่นจะกล่าวถึงด้วยคำว่า "คริสตจักรในเมือง...."   หรือ "คริสตจักรในบ้านของ...."    (ว่าไปก็คงเหมือนกับเซเว่นทุกสาขาต่างก็เป็นธุรกิจเดียวกันแต่แยกเป็นสาขาต่างๆ)

แต่ปัจจุบันนี้เน้นคริสตจักรท้องถิ่นมาก  ซึ่งก็คงไม่ได้โทษว่าเป็นความผิดของใคร  การที่ทุกวันนี้คริสเตียนเราเน้นคริสตจักรท้องถิ่นมากกว่าคริสตจักรสากลก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากประวัติศาสตร์คริสตจักรที่มีการแยกตัวระหว่างของคาทอลิกกับโปรเตสแต๊นท์  และในหมู่โปรเตสแต๊นท์ก็มีการแยกตัวเป็นนิกายหรือคณะใหม่อยู่โดยตลอด  จึงทำให้เกิดเป็นนิกายย่อยใหม่ๆ อย่างไม่รู้จบ

เราอาจต้องย้อนกลับมาตระหนักอย่างจริงจังอีกครั้งว่า การมีคริสตจักรท้องถิ่นไม่ควรทำให้เรามองข้ามคริสตจักรสากล  เราต้องตระหนักว่า เราเป็นสมาชิกของคริสตจักรเดียวของพระเยซู  และคริสตจักรทุกแห่งล้วนเป็นเพียงสาขาหนึ่งของคริสตจักรของพระเยซูเท่านั้น

อาจเปรียบได้กับเซเว่นอีเลฟเว่นซึ่งปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั่วประเทศไทยกำลังจะถึงเจ็ดพันแห่ง  แต่ทั้งหมดก็ล้วนเป็นธุรกิจเดียวกัน  มีสำนักงานใหญ่อยู่ถนนสีลม

การตระหนักเ่ช่นนี้จะดีมีประโยชน์อย่างไรหรือ?

ประโยชน์ก็คือ เราจะไม่ทำให้คริสตจักรท้องถิ่นที่เราดำเนินการอยู่แยกตัวจากคริสตจักรสากล       และเราจะไม่มุ่งแต่ประโยชน์ของคริสตจักรท้องถิ่นจนมองข้ามประโยชน์ของคริสตจักรสากล

ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็จะทำคริสตจักรเพื่ออาณาจักรพระเจ้า (Church for the Kingdom) ไม่ใช่คริสตจักรเพื่ออาณาจักรส่วนตัว (Church for the Empire)


มีคำพูดภาษาอังกฤษวลีหนึ่งที่น่าสนใจบอกไว้ว่า  "Think Globally, Act Locally"
แปลง่ายๆ ก็คงได้ว่า  คิดระดับโลก แต่ทำระดับท้องถิ่น   ประยุกต์ใช้กับเรื่องนี้ได้ว่า เราต้องพยายามมองภาพคริสตจักรสากลหรือพระกายของพระคริสต์ แล้วทำผ่านลงมาในคริสตจักรท้องถิ่น   การรู้จักมองภาพของคริสตจักรสากลจะทำให้เรามองเห็นภาพรวมรอบด้านของพระกายพระคริสต์ได้ดีขึ้น   และจะทำให้เราเห็นความสำคัญของคริสตจักรอื่นๆ ทั้งหมด   จะเห็นว่าคริสตจักรทุกแห่งนั้นล้วนสำคัญ  มีคุณค่า  และมีความเกี่ยวพันกันในฝ่ายวิญญาณเพราะล้วนเป็นอวัยวะในพระกายพระคริสต์   และสิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยให้เราทำคริสตจักรท้องถิ่นได้ดีขึ้น  คือทำคริสตจักรท้องถิ่นได้สอดคล้องกับภาพคริสตจักรสากลได้ดีขึ้น  และก็เท่ากับเราเห็นภาพของคริสตจักรเครือข่ายได้ชัดเจนขึ้นในเวลาเดียวกัน

ซึ่งการที่เราทำคริสตจักรท้องถิ่นให้สอดคล้องไปกับคริสตจักรสากลเช่นนี้  ก็เท่ากับเรากำลังทำคริสตจักรเครือข่ายแล้ว

คริสตจักรเครือข่ายก็เป็นการเชื่อมโยงให้คริสตจักรท้องถิ่นหลายๆแห่ง ที่ไม่ว่าจะขนาดใดหรืออยู่ใกล้ไกล  ให้สามารถเชื่อมโยงกันและทำพันธกิจร่วมกันในหลายรูปแบบจนขั้นที่เรียกได้ว่าเป็นเป็นคริสจักรเดียวกัน

จริงอยู่ว่า เราคงไม่อาจทำให้ภาพของคริสตจักรสากลกลับไปเหมือนในคริสตจักรยุคแรกได้  เพราะสถานการณ์ทางประวัติศาสตร์ได้พาเรามาไกลจากเดิมมากเสียจนเกินกว่าหวนคืนแล้ว เว้นแต่พระเจ้าจะทรงทำิสิ่งอัศจรรย์ขึ้นมา  

แต่ถึงกระนั้นถ้าเราทำบางสิ่งบางอย่างให้ดีกว่าเดิมได้บ้าง ก็ย่อมเป็นที่พอพระทัยพระเจ้ามิใช่หรือ!!!

1 ความคิดเห็น:

  1. เราทุกคนต่างเป็นคริสตจักรของพระเจ้าอย่างแท้จริง ไม่มีค่ายหรือคณะ เพราะแท้ที่จริงแล้วพระเยซูต่างหากคือศีรษะ เราทุกคนคือกายหรืออวัยวะที่ต้องเข้าส่วน สิ่งนี้คือสิ่งที่ขวางการเคลื่อนไหวของแผ่นดินพระเจ้า เพราะเราต่างคิดว่าเป็นคริสตจักรส่วนตัวกัน ผลิตคำสอนกันเอง หลักศาสนาก็พยายามทำให้แตกต่าง และคิดว่าของข้าเจ๋ง 555 น่าเบื่อสุดๆๆ สอนอะไรแปลกๆ เพื่อแย่งซีนพระเยซูกันเยอะ บางครั้งอยากร้องไห้มาก สอนดี แต่ขาดความรักของพระเจ้า แล้วจะอวยกันไปทำไม หากเราคิดว่าแท้ที่จริงเราทุกคนสำคัญเท่ากันหมด เพราะเราก็เป็นส่วนสำคัญในการทำให้คริสตจักรสากลขับเคลื่อนไม่ว่าเล็กหรือใหญ่สำคัญหมด

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall