ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หนังสือพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับเครือข่ายคริสตจักรตามบ้าน และคริสตจักรเครือข่ายรูปแบบอื่นๆ

หนังสือพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับคริสตจักรเครือข่ายบ้าน  และคริสตจักรเครือข่ายรูปแบบอื่นๆ  

โดย ดร.ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์  


         พี่น้องครับ  ผมใคร่ขอแนะนำหนังสือพื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องเครือข่ายคริสตจักรตามบ้าน   ซึ่งเป็นรูปแบบที่สำคัญรูปแบบหนึ่งของคริสตจักรเครือข่าย  ผมได้ดำเนินการจัดพิมพ์หนังสือเหล่านี้ในภาษาไทยเมื่อหลายปีก่อน  ในครั้งที่ยังเป็๋นผู้อำนวยการของสถาบันคริสเตียนศึกษาและพัฒนาคริสตจักร (ซีอีดี)  

เล่มแรก คือ  กระแสการตั้งคริสตจักร (Church Planting Movement)  โดย เดวิด แกริสัน  เล่มนี้ืถือว่าเป็นสุดยอดเล่มหนึ่ง พูดถึงกระแสการตั้งคริสตจักร หรือขบวนการตั้งคริสตจักรที่กำลังเกิดไปทั่วโลก   ผมมีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้เขียนด้วยตนเอง  เขาทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ในทั่วโลก จนสามารถสรุปเป็นทฤษฎีที่น่าเชื่อถือ     เล่มนี้กลายเป็นตำราหลักเล่มหนึ่งของบรรดานักพันธกิจวิทยา  มิชชันนารี และนักตั้งคริสตจักรรุ่นใหม่ทั่วโลกครับ   หนังสือเล่มนี้ได้แย้งทฤษฎีเดิมๆ ในเรื่องงานมิชชั่นและการตั้งคริสตจักรอย่างมาก  

และที่น่าสนใจด้วยคือมีตัวอย่างกรณีที่เกิดในประเทศเพื่อนบ้านของไทยคือประเทศกัมพูชา   น่าสนใจมากครับ   

ลืมบอกไปว่าหนังสือเล่มนี้จำหน่ายพร้อมวีซีดีเหตุการณ์จริง แนบอยู่ที่ปกหลังด้วยครับ  



เล่มที่สองคือ เครือข่ายคริสตจักรตามบ้าน (House Church Network) โดย ลาร์รี่ ไครเดอร์   ผมได้พบผู้เขียนท่านนี้ด้วยตนเองเช่นกัน   ผู้เขียนท่านนี้ทำเรื่องเครือข่ายคริสตจักรตามบ้่านมาด้วยตนเอง  รวมทั้งหาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆ ด้วย    และได้สรุปเป็นทฤษฎีที่น่าสนใจมาก  เช่น  บอกว่า  คริสตจักรส่วนใหญ่ในโลกคือคริสตจักรเดี่ยวขนาดเล็ก  ซี่งเปรียบได้กับร้านโชห่วย    แต่คริสตจักรทุกวันนี้ส่วนใหญ่อยากเป็นเมก้าเชิร์ช  (หรือคริสตจักรยักษ์)  ซึ่งเปรียบได้กับ ห้างวอลมาร์ท (หรือแบบไทยก็ห้างแบบแมคโคร โลตัส นั่นเอง)   แต่ที่จริงแล้วก็ไม่จำเป็น     แต่ก็มีคริสตจักรอีกแบบหนึ่งที่ควรจะเกิดขึ้น คือคริสตจักรแบบเครือข่ายคริสตจักรเล็ก หรือเครือข่ายคริสตจักรตามบ้าน  ซึ่งเปรียบเทียบได้กับ เซเว่นอีเลฟเว่น  คือกลุ่มเครือข่ายของคริสตจักรขนาดเล็กที่กระจายไปทั่ว แต่แตกต่างกับคริสตจักรแบบโชห่วยก็คือคริสตจักรเล็กเหล่านี้มีการเชื่อมโยงกัน  ช่วยเหลือกัน เคลื่อนไปด้วยกันจนเป็นเหมือนคริสตจักรเดียวกัน

  
เล่มที่สามคือ เริ่มตั้งคริสตจักรตามบ้าน  โดย เฟลิซิตี้  เดล  ผมได้พบปะพูดคุยกับผู้เขียน มาแล้วด้วยตนเองเช่นกัน   เป็นหญิงเหล็กที่ทุ่มเทเรื่องการตั้งคริสตจักรตามบ้านอย่างมาก   เดินทางไปสอนเรื่องนี้ตามสัมนาต่างๆ ทั่วสหรัฐ     หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เรารู้สึกได้เลยว่า การตั้งคริสตจักรเป็นเรื่องง่ายๆ   ง่ายมากๆ   อยากทำก็ทำได้เลย   เมื่อเราอ่านแล้วจะรู้สึกว่า  เราตั้งคริสตจักรได้   และทำได้เดี๋ยวนี้เลย!   


   ส่วนเล่มที่สี่ คือ ตั้งคริสตจักร โดย ผมเป็นผู้เีขียนเอง  เล่มนี้ที่จริงแล้วถูกเขียนขึ้นเป็นหลักการพื้นฐานของการตั้งคริสตจักรในทุกแนว   แต่จุดแข็งคือมีความเป็นภาคปฏิบัติมากๆ  และเข้าใจง่ายมากๆ  สามารถช่วยให้คริสเตียนทุกคนตระหนักได้ว่า เราทุกคนล้วนตั้งคริสตจักรได้  และทำได้หลายๆ แบบ  ตามแต่ความพร้อม ของประทาน และนิมิตภาระใจ   ทั้งสี่เล่มนี้  ติดต่อได้ที่ สถาบันคริสเตียนศึกษาและพัฒนาคริสตจักร (ซีอีดี)  สถานที่ตั้ง433/11 ซอยสวนพลู  ถนนสาทรใต้ ยานนาวา กรุงเทพ 10120  โทร 022861067-8  Fax: 022131259   Email: ced@cedthai.org   



หนังสือดีๆ ที่ให้ความเข้าใจเรื่องนี้ยังมีอีกหลายเ่ล่ม แต่หนังสือทั้งสี่เล่มนี้สามารถเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับพี่น้องที่ประสงค์จะเริ่มตั้งคริสตจักรโดยเฉพาะอย่างคริสตจักรเครือข่ายในรูปแบบคริสตจักรตามบ้าน    


เดินหน้าไปด้วยกันครับ   "Work Together We Can Do More"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall