ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คำถาม: คริสตจักรตามบ้านกับกลุ่มเซลล์ของคริสตจักร เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

อยากเรียนถามว่า คริสตจักรตามบ้านเหมือนหรือต่างกับกลุ่มเซลล์ของคริสตจักรอย่างไร?  เพราะกลุ่มเซลล์ก็ใช้บ้านเหมือนกัน

ตอบ:  เป็นความจริงที่คริสตจักรที่มีระบบกลุ่มเซลล์ก็มีการประชุมนมัสการตามบ้านเหมือนกันกับคริสตจักรบ้าน    แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ

1. เรื่องของชื่อเรียก  
กลุ่มเซลล์ของคริสตจักร จะไม่สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นคริสตจักรได้อย่างเป็นทางการ   เพราะยังอยู่ภายใต้ชื่อของคริสตจักรที่ตนเป็นสมาชิกอยู่    และคริสตจักรตามบ้านจะสามารถเรียกตนเองว่าเป็นคริสตจักรได้อย่างเป็นทางการ  และแม้จะมีความเป็นคริสตจักรเครือข่าย  แต่ก็ยังเรียกตัวเองว่าเป็นคริสตจักรได้

2. อำนาจปกครอง
กลุ่มเซลล์ของคริสตจักรต้องอยู่ใต้อำนาจปกครองของคริสตจักรอีกทีหนึ่ง   ไม่ได้มีสิทธิปกครองตนเองได้สมบูรณ์  ยังต้องอยู่ภายใต้โครงสร้างของคริสตจักร  มีศบ.ที่โบสถ์ควบคุมดูแลสูงสุด   การถวายทรัพย์ของสมาชิกยังต้องเน้นการถวายที่โบสถ์  ไม่ใช่ที่เซลล์    แต่คริสตจักรตามบ้านมีสิทธิปกครองตนเองโดยสมบูรณ์   มีศบ.ของตนเอง  ตัดสินใจเอง  เงินถวายก็เน้นที่คจ.บ้าน    แม้มีการรวมตัวเป็นคริสตจักรเครือข่ายบ้านก็เป็นการรวมตัวกันโดยสมัครใจ  ไม่มีอำนาจบังคับ

3. การนมัสการรวม
กลุ่มเซลล์มักต้องจัดวันธรรมดา ส่วนวันอาิทิตย์ยังต้องไปนมัสการรวมทีคริสตจักรทุกสัปดาห์   แต่คริสตจักรตามบ้านสามารถนมัสการวันอาทิตย์ได้  และหากมีคริสตจักรเครือข่ายบ้านก็มักจะจัดนมัสการรวมกันนานๆ ครั้ง  อาจเป็นเดือนละครั้ง สองเดือนครั้ง หรือสามเดือนครั้ง (แต่ก็อาจรวมตัวกันทุกสัปดาห์ก็ได้)   และการนมัสการรวมตัวกันก็อาจไ่ม่ใช่รวมวันอาิทิตย์เ้ช้าก็ได้  อาจเป็นอาิทิตย์ค่ำ   หรือวันเวลาอื่นๆ  

ยังมีจุดอื่นๆ อีก แต่ถือว่าเป็นเรื่องปลีกย่อย

ที่กล่าวมานี้ไม่ได้บอกว่าแบบไหนดีกว่า   แต่ละแบบก็มีจุดแข็งจุดอ่อนและความเหมาะสมกับสภาพที่ไ่ม่เหมือนกัน   การตอบตรงนี้เพียงแต่จะอธิบายว่าทั้งสองแบบต่างกันอย่างไรเท่านั้นเอง


SC

4 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากเลยค่ะ สงสัยมาพักใหญ่ เพิ่งจะเข้าใจชัดเจน ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ปัญหาที่มักจะกลัวกันว่า ถ้าตั้งคริสตจักรตามบ้านแล้ว และผู้นำกลุ่มมีความไม่เข้มแข็ง กลุ่มนั้นจะผิดเพี้ยนจากหลักข้อเชื่อในบางประเด็นไปหรือไม่ครับ
    (แต่คิดไปคิดมา เดี๋ยวนี้คริสตจักรหลายแห่งก็เละเทะกันใช้ได้ทีเดียว)

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2554 เวลา 07:28

    Thank you for this article It was a blessing for our house church

    ตอบลบ
  4. Please be invited to join as network. Networking create unity and supporting each others in many aspects.

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall