ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เทศน์เป็นทีม Team Preaching

นึกภาพของการเทศนาเป็นทีมออกไหม!
ในภาษาอังกฤษ บางทีเรียก Team Preaching แต่บางทีเรียก Tag-team Preaching

เป็นลักษณะที่ว่า ในการเทศนาหนึ่งกัณฑ์ ที่่มีนักเทศน์สองถึงสามท่านผลัดกันขึ้นมาเทศน์  เคยเจอด้วยว่าพอท่านแรกเทศน์เสร็จก็หันหลังไป ท่านที่สองก็เดินเข้ามาแทน แล้วทั้งสองก็ "แตะมือ" กัน

ทำยังกะวิ่งเปี้ยวหรือวิ่งผลัดเลย!  แต่น่ารักดี

ตัวอย่างการเทศนาเป็นทีม  ในคลิปนี้เป็นนักเทศน์สองท่าน



การเทศน์เป็นทีมยังมีแบบที่ยืนคู่ักันบนธรรมมาสก์เลย  แล้วก็ผลัดกันพูดคนละหัวข้อ  หรือคนหนึ่งพูดแล้วอีกคนผลัดกันเสริม  หรือแม้แต่เทศน์แบบสนทนา หรือปุจฉาวิสัชนากัน (ถาม-ตอบ)

นอกจากนี้ การเทศน์เป็นทีมยังมีได้อีกความหมายหนึ่งคือ เทศน์โดยมีทีมช่วยเตรียมคำเทศนาให้  และตัวนักเทศน์เองก็มาปรับปรุงแก้ไขอีกทีหนึ่งก่อนที่จะนำไปเทศน์  วิธีนี้ก็เป็นที่นิยมใช้มานานแล้วในต่างประเทศ  (จนมาถึงในประเทศไทยมาระยะเวลาเป็นสิบปีแล้ว)  แต่มักไม่ยอมบอกให้เป็นที่รับรู้อย่างเปิดเผย  ซึี่งก็เข้าใจได้ไม่ยาก  เพราะผู้คนมักมีทัศนะว่า ผู้เทศน์ต้องรับการทรงนำจากพระเจ้าโดยตรง จึงรู้สึกไม่ค่อยดีหากรู้ว่าผู้เทศน์มีผู้อื่นช่วยเตรียมคำเทศนาให้   ว่าไปแล้วเรื่องนี้เป็นที่ยอมรับกันในต่างประเทศมากพอสมควร

อาจพูดได้ว่าได้ร้บการทรงนำเป็นคณะก็ได้  ไม่จำเป็นต้องผ่านบุคคลเดียวเสมอไป

เรื่องนี้ก็ทำให้เห็นว่า การร่วมมือกันในการรับใช้พระเ้จ้ามีได้ในทุกรูปแบบและทุกมิติจริงๆ

ถ้าเราไม่ยึดติดกับประเพณี  หน้าตา  และผลประโยชน์เสียอย่างเดียว  มันก็ต้องมีวิธีร่วมมือกันได้แน่!


ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์

1 ความคิดเห็น:

  1. อย่าเรียนแบบจากศาสนาพุธเลย เพราะเขาทำอย่างนี้มานานแล้ว เขาเรยกว่าเทศนา สอง หรือสามธรรมมาศ เขาเทศเรื่องเดียวกันแต่พลัดกันถามพลัดกันตอบ หรือช่วยส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกัน ของเราเทศนาธรรมมาศเดียว คนเดียวก็เพียงพออยู่แล้ว เพียงแต่ให้ตั้งใจฟัง และนัอมรับเอาพระวจนะของพระเจ้าไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในชีวิตประจำวันของเราเท่านี้พระเจ้าก็พอพระทัย และจะเทพระพรลงมาเหนือชีวิตของเรา เหนือครอบครัวของเรา เหนือคริสตจักรของเรา และเทพระพรลงมาเหนือประเทศไทยของเราที่จะมีคริสเตียนเกิน "หนึ่งล้านคน" ซะที เอเมน

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall