ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คริสตจักรง่ายๆ (Simple Church) คริสตจักรเพื่อทุกคน...ทุกที่...ทุกเวลา

คริสตจักรเริ่มได้ด้วยผู้เชื่อทุกคน  ไม่มีข้อกำหนดว่าต้องรับเชื่อมาแล้วกี่ปี   จบพระคริสตธรรม  หรือไม่ หรือจบหลักสูตรไหน

คริสตจักรเกิดได้ในทุกที่   คริสตจักรแห่งแรก (ในเยรูซาเล็ม) เริ่มจากห้องชั้นบนของบ้านหลังหนึ่ง   แล้วก็เป็นบ้านทั่วไป  แล้วก็เป็นลานในพระวิหาร  บางช่วงก็ต้องหลบไปใ้ช้ในห้องใต้ดินตามบ้าน  กว่าจะเริ่มมีอาคารโบสถ์ได้ก็ยาวนานหลังจากมีคริสตจักรบ้านมาแล้วถึงราว 300 กว่าปี

ทุกวันนี้คริสตจักรได้พัฒนารูปแบบไปสู่การทำให้ง่ายขึ้น  (Simple Church)  มีการใช้บ้านมากขึ้นเรื่อยๆ   ยิ่งกว่านั้นในโลกตะวันตกได้เกิดกระแสคริสตจักรตามออฟฟิซมากขึ้นด้วย   เฉพาะในเมืองธุรกิจอย่างนิวยอร์คก็ได้เกิดคริสตจักรตามออฟฟิสเป็นร้อยๆ จุด   มีการรวมตัวนมัสการและศึกษาพระคัมภีร์ในออฟฟิสหลังเลิกงาน  หรือช่วงพักเที่ยง  



นอกจากนี้เป็นที่ทราบกันดีในหมู่นักศาสนศาสตร์ว่า คริสตจักรเริ่มแรกนมัสการกันตอนเย็นหรือกลางคืน  แล้วมาปรับเป็นเช้าวันอาทิตย์ในภายหลัง   และก็ไม่ได้ทำเพราะพระเยซูสั่งด้วย  แต่เป็นเพราะสถานการณ์พาไป   นั่นคือ ช่วงแรกพวกคริสเตียนก็นมัสการวันเสาร์เย็นเช่นเดียวกับชาวยิวทั่วไป   และไปที่พระวิหาร   แต่เนื่องจากพวกเขาเป็นยิวที่มาเชื่อในพระเยซูก็เลยอยากจะหาเวลารวมตัวนมัสการด้วยกันต่างหาก   แต่ก็ยังต้องไปพระวิหารวันเสาร์เย็นอยู่เหมือนเดิม   พวกเขาจึงใช้วันอาทิตย์เย็นเพิ่มขึ้นมาอีกวัน   แต่ว่าไปแล้วในช่วงแรก  พระธรรมกิจการบทที่สองได้บันทึกว่าพวกเขารวมตัวกันตามบ้านของกันและกัน "ทุกวัน" เลยเสียด้วยซ้ำ    ต่อมาภายหลังพวกเขาจึงเริ่มบัญญัติศัพท์คำว่า "วันขององค์พระผู้เป็นเ้จ้า" ขึ้นมา (พบในพระธรรมวิวรณ์ 1:10)  เพื่อหมายถึงวันอาทิตย์ที่พวกเขาประชุมกันเพื่อนมัสการพระเจ้าและระลึกถึงวันที่พระเยซูเป็นขึ้นมาจากความตาย(ยน.20:19; กจ.20:7; 1 คร.16:2)

ฉะนั้นจึงพบว่า การนมัสการเกิดขึ้นได้ในทุกวัน  วันไหนก็ได้  เวลาไหนก็ได้  กี่วันต่อสัปดาห์ก็ได้   และที่ไหนก็ได้


Sinchai

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะ ได้เห็นการนมัสการพระเยซูทั่วประเทศไทย เป็นแบบธรรมชาติของมนุษย์ที่พบพระเจ้า และแสวงหาการนมัสการแท้ สุดวิเศษค่ะ

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall