ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรื่องของเทรนด์กับประเด็น'วัดในห้าง'


เดี๋ยวนี้การมาช็อปปิ้งในศูนย์การค้า ไม่ใช่แค่การมาซื้อของอย่างเดียวแล้ว แต่เป็นการมาทานข้าว ทานกาแฟ มาเล่นคอมพิวเตอร์ นัดพบกัน 


ศูนย์การค้าไม่ใช่ว่าคุณจะมาซื้อเสื้อ ซื้อรองเท้า หรือไม่ใช่ว่าจะมาซื้อกับข้าว แต่เดี๋ยวนี้คุณจะมาทำธุรกรรมก็ได้ แบงก์ก็เปิดในห้างแล้ว เข้าเช็คสักใบ อยากซื้อกระดาษทิสชู กินกาแฟแก้วหนึ่ง ดูหนัง สบาย

เราอยากให้ศูนย์การค้าเป็นจุดศูนย์รวมของคน


สมัยก่อนนี้เราให้ความสำคัญกับวัดมาก ดิฉันไม่ได้หมายความว่าจะเปรียบเทียบกับศาสนานะคะ แต่หมายความว่าเมื่อก่อนเวลาเราจะนัดรวมตัวกัน วัดจะเป็นศูนย์รวม 

เป็นศูนย์รวมของการศึกษา การนั่งสมาธิ การพบปะเจอกัน และวัดก็ยังมีการละเล่นต่างๆ มากมาย 

แต่เดี๋ยวนี้เราคิดว่าศูนย์การค้าเป็นเทรนด์ให้คนมาเจอกัน ในศูนย์มีทุกอย่างที่ดีๆ ไม่แน่ว่าวันหนึ่งอาจจะมีวัดเล็กๆ เกิดขึ้นในศูนย์การค้าก็ได้ !

ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเกิดขึ้นวันนี้ พรุ่งนี้ แต่เชื่อไหมว่า ทุกอย่างขึ้นกับ "เทรนด์"

อย่างดิฉันได้เดินทางไปดูศูนย์การค้าที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทุกเช้าวันอาทิตย์จะมีการทำพิธีแมส หรือการสวดมนต์แบบคริสต์ กลางศูนย์การค้าเลย ผู้คนจะมารวมตัวกันที่ศูนย์การค้า ร้องเพลง สวดมนต์ ชั่วโมงเดียวเสร็จ แล้วต่างคนก็แยกย้ายไปช็อปปิ้งต่อ

ที่เล่าให้ฟังไม่ได้หมายความว่าอยากจะทำนะ แต่ถ้าคนหรือลูกค้าอยากทำ อันนี้ก็มีความเป็นไปได้ !

อย่างศูนย์ของเราเองก็มีศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะมีพระตรีมูรติกับพระพิฆเณศอยู่หน้าศูนย์ คนก็มากราบไหว้ แล้วก็เดินเข้ามาช็อปปิ้งในศูนย์ 

อย่าไปคิดว่าศูนย์การค้าลิมิตแค่การบันเทิง ไม่ใช่ เดี๋ยวนี้ทุกอย่างแล้ว 

ศูนย์การค้าจัดกิจกรรมหาเงินการกุศล จัดชมบอลโลก จัดคอนเสิร์ต จัดเคานต์ดาวน์วันขึ้นปีใหม่ 

กลายเป็นจุดศูนย์รวมของคนในยุคนี้ไปแล้ว 




คอลัมน์ fashion talk

โดย วัลยา จิราธิวัฒน์


ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ พันธกิจคริสตจักรเครือข่าย www.networkchurchministry.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall