ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยักษ์ใหญ่ยังคิดเล็ก ทำคริสตจักรเล็กด้วยวัตถุประสงค์ : Small Groups with Purpose


Resource Review: Small Groups with Purposeหากเอ่ยถึงคริสตจักร แซดเดิ้ลแบค หลายคนรู้จักดี เพราะคนก็จะนึกถึง ริก วอเรน (Rick Warren) ซึ่งเป้นตำนานผู้เขียนหนังสือ The Purpose Driven Church หรือ คริสตจักรที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์  รวมทั้งคำว่า purpose หรือ แผน P.E.A.C.E.

ใครบางคนอาจจะจำหรือเข้าใจว่า แซดเดิ้ลแบค เป็นคริสตจักรขนานใหญ่ แต่ข้อเท็จจริงวันนี้คือ แซดเดิ้นแบค มีการจัดประชุมคริสตจักรเล็ก ซึ่งกลายเป็นว่า มีคนประชุมมากกว่าในระหว่างสัปดาห์ มากกว่า คนที่ไปนมัสการในวันอาทิตย์เสียอีก



หลายคนอาจจะอยากรู้เคล็ดลับว่า ทำอย่างไร แซดเดิ้ลแบค ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำคริสตจักรเล็ก อาจจะสงสัยอยากรู้ว่าทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จ และแล้วการรอคอยก็มาถึง วันนี้ คริสตจักรแซดเดิ้บแบค ได้ออกหนังสือที่เข้ากับการเคลื่อนไหวในแวดวงคริสตจักรยุคที่ 21 คือ หนังสือ Small Groups with Purpose หรือ ทำกลุ่มเล็กด้วยวัตถุประสงค์ ก็ยังมีการใช้ คำว่า Purpose เป็นความเชื่อมโยงว่า ออกมาจากสำนักเดียวกัน และ ชี้ถึงเรื่อง การทำกลุ่มเล็ก แต่หนังสือเล่มนี้เขียนโดย สตีฟ กลาเดน ซึ่งเป็นศิษบาภิบาบาลชุมชนกลุ่มเล็ก จากคริสตจักรแซดเดิ้ลแบค ซึ่งหนังสือเล่มนี้ เล่าถึงแนวทางการปฏิบัติการทำกลุ่มเล็ก และ การสร้างพันธกิจกลุ่มเล็ก และออกวางแผงเรียบร้อยแล้วครับ

สองสามบทแรกของหนังสือมีการสำรวจแซดเดิ้ลแบคในการหาหนทางทำกลุ่มเล็ก ซึ่งรวมถึงการเดินทางของสตีฟซึ่งเป็นศิษยาภิบาลรวมทั้ง "พื้นฐานสิบประการของพันธกิจกลุ่มเล็กในแซดเดิ้ลแบค"(บทที่ 2) ตัวอย่างของพื้นฐานเหล่านี้รวมถึงกลุ่มที่เน้น ห้าจุดประสงค์ของการ สามัคคีธรรม, การสร้างสาวก, พันธกิจ, การประกาศ และกานมัสการ

ส่วนถัดไปเจาะลึกมากยิ่งขึ้นที่ ในความแตกต่าง เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำงานกันจริงๆอย่างไร ในชีวิตประจำวันของพันธกิจ ตัวอย่างเช่น บทที่ 5 ที่อธิบายถึงวิธีการเสริมสร้างรากฐานที่สมดุลสำหรับกลุ่มเล็กบุคคลด้วยการส่งเสริมการเป็นเจ้าของร่วมกัน, การเจริญเติบโตผ่านความขัดแย้ง ภารกิจร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์กับสังคม และอื่น ๆ มันเป็นบทที่เป็นประโยชน์มากและช่วยให้เป้าหมายที่ดีเยี่ยมสำหรับคริสตจักรและผู้นำกลุ่มในจะเห็นภาพการทำงาน และบทที่ 8 เป็นลักษณะสำคัญที่ว่าเพื่อขยายกลุ่มพันธกิจขนาดเล็กของคริสตจักรเหนือความจำกัด มีวิธีอย่างไรในการยกระดับพันธกิจ ทั้งการสามัคคีธรรม และ การประกาศ

ส่วนที่เหลือของหนังสือ พาเราไปทีละขั้นตอน ถึงวิธีที่จะสร้างพันธกิจ เหมือนอย่างที่แซดเดิ้ลแบคได้ประสบความสำเร็จมาแล้ว ผู้ที่คุ้นเคยกับกลยุทธ์เพื่อขับเคลื่อนด้วยวัตถึประสงค์ จะจำได้ถึงองค์ประกอบเช่น การประเมินสุขภาพจิตวิญญาณ, กลยุทธ H.O.ST. และแนวทางการสร้างผู้นำกลุ่มเล็ก และอื่น ๆ 

จะเห็นได้ว่า พื้นที่การรับใช้พระเจ้าด้วยการทำคริสตจักรนั้น คริสตจักรจำนวนมากได้ย่อยตัวเองให้เล็กลงเรื่อยๆ เพราะการทำกลุ่มเล็ก กลับให้ผลใหญ่อย่างอัศจรรย์

สามารถดูหนังสือได้ที่  Small Groups with Purpose

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall