ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คริสตจักรแบบง่ายและผู้รับใช้ฆราวาส อีกหนึ่งกุญแจสำคัญของการเพิ่มพูนคริสตจักรไทย

เป็นที่ยอมรับจากนักยุทธศาสตร์เพิ่มพูนคริสตจักรจากทั่วโลกในปัจจุบันว่า คริสตจักรแบบง่าย กับ ผู้รับใช้ฆราวาส เป็นหนึ่งกุญแจสำคัญ ในการนำประชาชาติให้ได้เข้าสู่แผ่นดินพระเจ้า   

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า ทั้งสองคำหมายความว่าอะไรแน่! 

คริสตจักรแบบง่าย  ภาษาอังกฤษเรียก Simple Church หรือ Simply Church  หมายถึงคริสตจักรที่ตั้งได้ง่ายๆ  และราคาถูก  ไม่ต้องไปซื้อที่สร้างอาคารหรือไม่ต้องเช่า  ใช้ตามบ้าน สำนักงาน  ร้านค้า  หรือที่ไหนก็ได้ ไ่ม่จำเป็นต้องใช้ค่าใช้จ่ายอะไรมาก  ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษราคาแพง   รวมทั้งไม่จำเป็นต้องพึ่งบุคคลกรที่ต้องผ่านการอบรมเป็นพิเศษอย่างยาวนานหรือมีความสามารถพิเศษสูงส่งมาก   

ส่วน ผู้รับใช้ฆราวาส  ซึ่งบ้างก็เรียกว่า ผู้รับใช้แบบเย็บเต๊นท์ แบบท่านเปาโล (ภาษาอังกฤษเรียก Tentmaker  แต่ภาษาทางการจะเรียกกันว่า Lay minister หรือบางทีก็เรียก Bivocational minister)  หมายถึงคริสเตียนธรรมดาเป็นคนทำงานเลี้ยงชีพตนเองตามโอกาสและความถนัดของตนเอง  แต่ขณะเดียวกันก็รับใช้พระเจ้าอย่างจริงจังในบทบาทของผู้นำพันธกิจเช่น ตั้งคริสตจักร  บริหารคริสตจักร ประกาศเทศนาสั่งสอน หรือแม้แต่เป็นมิชชันนารี   อย่างไรก็ดี การเป็นผู้รับใช้ฆราวาสอาจไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ทำงานเลี้ยงชีพตนเองเสมอไป  บุคคลนั้นอาจมีธุรกิจที่มั่นคงแล้ว  หรือมีเงินออม   เงินปันผลจากการลงทุน  หรือครอบครัวสนับสนุน  หรือแม้แต่มีมรดก) 



ทำไมจึงยอมรับว่าสองสิ่งคือกุญแจสำคัญของการเพิ่มพูนคริสตจักร?  
ที่ยอมรับกันว่า "คริสตจักรแบบง่าย" กับ "ผู้รับใช้ฆราวาส" คือกุญแจสำคัญของการเพิ่มพูนคริสตจักรก็เพราะว่า 

ประการแรก   ถ้าจะเพิ่มพูนประชากรคริสตชน จะต้องมีจำนวนคริสตจักรมากๆ  และให้มีกระจายไปทั่วทุกจุด   นี่จะเอื้ออำนวยให้ผู้คนมีโอกาสได้รู้จักพระเจ้า่และร่วมนมัสการได้ง่าย  เพราะเดินทางสะดวก   อยู่ใกล้บ้านใกล้ที่ทำงาน  ( ยิ่งถ้าหากคริสตจักรมีการจัดในวันเวลาที่สะดวกต่อการเข้าร่วมก็จะยิ่งดี )   และการที่ "คริสตจักรแบบง่าย" เป็นเรื่อง "ง่ายที่จะทำ"  ฉะนั้นคริสเตียนคนใดก็สามารถทำได้  และเมื่อใครๆ ก็ทำได้  ก็จะทำให้เกิดการตั้งคริสตจักรขึ้นอย่างมากมาย   
ประการที่สอง เป็นผลสืบเนื่องกับประการแรกอย่างแยกกันไม่ได้  นั่นคือ การที่จะเกิดคริสตจักรแบบง่ายจำนวนมากๆ ได้  ก็จำเป็นต้องมีผู้นำเป็นจำนวนมากๆ เช่นกัน  เพราะคริสตจักรทุกที่ต้องมีผู้นำ   และการจะมีผู้นำจำนวนมากได้ก็ต้องอาศัยผู้นำที่ทำหน้าที่รับใช้แบบ "ฆราวาส"  คือเป็นผู้นำที่ไม่ต้องรอรับเงินสนับสนุนจากคริสตจักร    หากต้องใช้แต่ผู้นำที่ได้รับสนับสนุนทางการเงินจากคริสตจักร    เราก็ย่อมไม่สามารถตั้งคริสตจักรมากๆ ได้ เพราะคริสตจักรมักมีเิงินจำกัดเสมอ    

แน่นอนว่า การเน้นถึงคริสตจักรแบบง่ายและผู้นำฆราวาสในที่นี้ไม่แปลว่าให้ล้มเลิกคริสตจักรแบบเดิมๆ หรือผู้รับใช้เต็มเวลาแบบเดิมๆ  สิ่งที่มีอยู่เดิมยังคงมีความจำเป็นและมีคุณค่าแน่นอน    เพียงแต่ถึงเวลาต้องเปิดช่องทางใหม่และวิธีการใหม่เพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  หากสิ่งใหม่นี้สอดคล้องกับสิ่งที่พระคัมภีร์บอกและมีมาตั้งแต่คริสตจักรสมัยแรกด้วย  


ดร.ศิลป์ชัย   เชาว์เจริญรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall