ท่านที่กำลังทำหรือประสงค์จะทำคริสตจักรเครือข่ายหรือคริสตจักรเครือข่ายบ้านหรือต้องการสนับสนุน โปรดแจ้งให้ทางพันธกิจทราบเพื่อจะได้ช่วยเชื่อมโยงกับที่อื่นๆเพื่อจะช่วยเหลือกันและกันได้อย่างกว้างขวาง แจ้งมาที่ networkchurchministry@gmail.com / ดาวโหลดเอกสารแนะนำ

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คริสตจักรในสวนสาธารณะ




นี่เป็นคริสตจักรแห่งหนึ่งในสหรัฐ ชือคริสตจักรModesto Park Church  ซึ่งก็แปลเป็นไทยได้ว่า "คริสตจักรสวนสาธารณะโมเดสโต้"  เป็นคริสตจักรที่ไม่มีอาคาร  ใช้สวนสาธารณะอย่างเดียว  นมัสการทุกวันอาทิตย์เช้า เวลา 11.30 น. โดยใช้สวนสาธารณะแห่งหนึ่งชื่อ Beard Brook Park   เขาบอกว่า ไม่ว่าฝนตกหรือแดดออก เขาก็จะนมัสการ


เขาบอกว่าที่ใช้สวนสาธารณะก็เพราะไม่ต้องลงทุนอาคารซึี่งค่าใช้จ่ายสูง   แต่เหตุผลสำคัญกว่าคือได้นำคริสตจักรออกไปหาผู้คน   และผู้คนเข้าคริสตจักรได้ง่ายขึ้น   ในการรับประทานอาหารด้วยกันก็ได้เลี้ยงอาหารแก่คนในสวนสาธารณะ โดยเฉพาะคนที่ยากจนขัดสนเป็นพิเศษ    

ยังมีคริสตจักรอีกหลายแห่งที่เป็นคริสตจักรสวนสาธารณะ  ซึ่งก็มีความแตกต่างกันไปบ้าง  บางที่ก็ใช้เจ็ดโมงเช้า  เพื่อจะได้ไปออกกำลังกายด้วย  อากาศเย็นสบายด้วย   บางที่ก็เป็นเย็น  บางที่ไปใช้ศาลาในสวนสาธารณะ  

ผมดีใจมากที่เมืองไทยก็มีการทำเช่นนี้แล้วที่สวนลุม ทุกเช้าวันเสาร์  แต่ไม่ถือเป็นคริสตจักรเต็มรูปแบบ  ยังเป็นพันธกิจที่เน้นการประกาศกับคนในสวนลุม และยังเน้นการเลี้ยงอาหารให้กับคนยากจนเป็นประจำด้วย  คณะผู้ดำเนินงานก็มาจากหลายคริสตจักร   ขอบคุณพระเจ้า  

แต่ยังหวังว่าในอนาคต  จะสามารถมี "คริสตจักรในสวน" จริงๆ เต็มรูปในประเทศเราบ้าง 

ถ้าฝนตกหรือแดดร้อนก็ใช้เต๊นท์เอา



มุมสอนรวีวารศึกษาของเด็ก

รับประทานอาหารด้วยกัน และเลี้ยงคนยากจน

ก่อนเวลานมัสการ ช่วงกำลังเดินเข้ามาร่วมคริสตจักรในสวน



ดร.ศิลป์ชัย  เชาว์เจริญรัตน์ 

อ้างอิง http://www.modestoparkchurch.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2554 เวลา 23:53

    ชอบครับผม ขอพระเจ้าอวยพระพรครับ

    ตอบลบ

นี่เป็นเวทีเสรีแต่โปรดสุภาพและไม่พาดพิงผู้อื่นอย่างไร้จริยธรรม รวมทั้งสนับสนุนให้ระบุชื่อจริง กองบก.ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับบทความและความคิดเห็นอีกทั้งอาจลบหรือแก้ไขหากเห็นว่าไม่เหมาะสม ส่งความคิดเห็นโดยตรงต่อกองบก.ได้ที่ networkchurchministry@gmail.com

คริสตจักรเครือข่ายบ้าน's Facebook Wall